
Bồi dưỡng lý luận chính trị là một trong những giải pháp quan trọng nhằm nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị và năng lực hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Trong bối cảnh toàn hệ thống chính trị đang tinh gọn tổ chức bộ máy, sắp xếp lại đơn vị hành chính và chuyển sang mô hình hai cấp (tỉnh và xã), yêu cầu về chất lượng đội ngũ ở cơ sở ngày càng cao. Điều đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương pháp và hình thức bồi dưỡng lý luận chính trị, bảo đảm hiệu quả thiết thực.
Một trong những biểu hiện đáng quan tâm hiện nay là không ít cán bộ trẻ có trình độ chuyên môn tốt nhưng còn hạn chế về lập trường tư tưởng, kỹ năng tiếp cận vấn đề chính trị, năng lực nhận thức về bản chất khoa học, cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối của Đảng. Có trường hợp xem nhẹ việc học lý luận, học để “hoàn tất hồ sơ” kết nạp hoặc quy hoạch, cất nhắc. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ mà còn gây nên tâm lý lệch lạc trong một bộ phận cán bộ, đảng viên trẻ.
Thực tiễn cho thấy, ở những địa phương làm tốt công tác bồi dưỡng lý luận chính trị, gắn kết chặt chẽ giữa học tập và rèn luyện, giữa lý luận và thực tiễn, thì đội ngũ cán bộ cơ sở hoạt động hiệu quả, sâu sát dân, giải quyết tốt các vấn đề phát sinh từ cơ sở. Ngược lại, nơi coi nhẹ công tác này thường dẫn đến hiện tượng cán bộ lúng túng trong xử lý tình huống, thiếu nhất quán về lập trường khi đối diện với những thông tin trái chiều, thậm chí có biểu hiện dao động về tư tưởng.
Trong bối cảnh hiện nay, việc sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã làm tăng diện tích, dân số, khối lượng công việc, nhưng đội ngũ cán bộ lại tinh gọn, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên phải có năng lực thực tiễn, kỹ năng lãnh đạo, quản lý, và đặc biệt là bản lĩnh chính trị vững vàng. Điều đó càng cho thấy việc nâng cao chất lượng bồi dưỡng lý luận chính trị là yêu cầu tất yếu.
Để đáp ứng yêu cầu mới, việc giảng dạy lý luận không thể chỉ dừng lại ở việc truyền đạt kiến thức một chiều theo giáo trình cứng nhắc. Các trung tâm chính trị cấp huyện và các cơ sở đào tạo cần chủ động cập nhật các nội dung mới từ nghị quyết của Đảng, các chủ trương lớn của Trung ương, vận dụng linh hoạt các tình huống thực tiễn để học viên trao đổi, thảo luận. Việc sử dụng phương pháp tích hợp như tình huống giả định, làm việc nhóm, gắn học với thực tế địa phương sẽ giúp học viên dễ tiếp thu và vận dụng lý luận vào công tác thực tiễn.
Bên cạnh đó, cần đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập. Không nên đánh giá học viên chỉ dựa trên điểm lý thuyết, mà cần có những tiêu chí về khả năng áp dụng vào thực tế, mức độ chuyển biến nhận thức và hành động sau khi học. Một số địa phương đã bước đầu thí điểm hình thức kiểm tra mở, đánh giá qua tiểu luận thực tế hoặc kế hoạch công tác gắn với nhiệm vụ được giao, cho thấy hiệu quả tích cực.
Cùng với đổi mới phương pháp, việc lựa chọn giảng viên cũng đóng vai trò quyết định. Đội ngũ giảng viên lý luận chính trị cần được chuẩn hóa cả về chuyên môn và kỹ năng sư phạm, đồng thời phải có thực tiễn phong phú để truyền cảm hứng và gắn lý luận với đời sống chính trị - xã hội. Cần tăng cường sự phối hợp giữa Ban Tuyên giáo, các trung tâm chính trị và trường chính trị tỉnh trong công tác bồi dưỡng, đào tạo lại đội ngũ giảng viên.
Để công tác bồi dưỡng lý luận chính trị đạt hiệu quả bền vững, cần sự quan tâm đồng bộ của các cấp ủy Đảng. Trách nhiệm của cấp ủy không chỉ là cử người đi học, mà còn phải theo dõi, kiểm tra việc vận dụng kiến thức lý luận vào công việc sau bồi dưỡng. Đây cũng là tiêu chí quan trọng để đánh giá mức độ trưởng thành, sự phát triển tư tưởng chính trị của cán bộ, đảng viên.
Chất lượng cán bộ bắt đầu từ chất lượng giáo dục lý luận chính trị. Nhận thức đúng đắn, đầy đủ về lý tưởng, niềm tin, con đường mà Đảng và dân tộc đã lựa chọn chính là nền tảng để mỗi cán bộ, đảng viên thực hiện tốt nhiệm vụ, đóng góp thiết thực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.