Đồng bộ – Thống nhất – Hiệu quả: Mệnh lệnh hành động sau sáp nhập đơn vị hành chính

BBK - Chỉ còn ít ngày nữa, các đơn vị hành chính mới sau sáp nhập trên cả nước sẽ chính thức đi vào hoạt động. Được triển khai trong một khoảng thời gian ngắn, khối lượng công việc rất lớn, đan xen nhiều nội dung phức tạp về tổ chức, nhân sự, cơ sở vật chất, công tác Đảng và cả tâm lý xã hội, quá trình chuẩn bị đang đi đến chặng cuối với yêu cầu xuyên suốt: Bảo đảm hệ thống chính trị hoạt động thông suốt, hiệu quả ngay từ ngày đầu vận hành bộ máy mới.

lay-y-kien-nhan-dan.jpg

Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh trong các chỉ đạo gần đây: "Phải bảo đảm không có khoảng trống quyền lực, không gián đoạn trong lãnh đạo, điều hành và phục vụ Nhân dân". Điều đó có nghĩa, việc bàn giao, chuyển tiếp từ bộ máy cũ sang bộ máy mới không chỉ cần khẩn trương mà còn đòi hỏi tính chuyên nghiệp, chính xác đến từng chi tiết, từ con dấu, trụ sở, cơ chế phối hợp đến đội ngũ cán bộ trực tiếp thực thi.

Một trong những vấn đề được đặt ra gay gắt là công tác nhân sự sau sáp nhập. Trong các cuộc làm việc với tỉnh ủy, thành ủy, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã chỉ rõ: lựa chọn nhân sự là khâu "then chốt của then chốt", phải tuyệt đối tránh tình trạng chắp vá, hình thức, hoặc bố trí không đúng năng lực. Cán bộ sau sáp nhập không chỉ là người thừa hành mà còn là người kiến tạo, dẫn dắt đơn vị hành chính mới nhanh chóng ổn định và phát triển. Như Tổng Bí thư yêu cầu, cán bộ phải có “tư duy quản trị hiện đại”, “đủ đức, đủ tài, đủ tâm, đủ tầm”.

5c.jpg

Theo báo cáo từ nhiều địa phương, đến đầu tuần này, hầu hết các phương án nhân sự cấp tỉnh, cấp xã tại các địa phương sáp nhập đã được Ban Thường vụ tỉnh ủy hoàn tất, báo cáo Ban Tổ chức Trung ương thẩm tra trước ngày 10/6, đúng kế hoạch đề ra. Song song với đó, các địa phương cũng khẩn trương hoàn tất thủ tục kết thúc hoạt động của các đảng bộ hiện tại, thành lập đảng bộ mới cấp tỉnh và cấp xã. Các công việc như đổi tên đơn vị, điều chỉnh bản đồ hành chính, rà soát lại cán bộ theo vị trí việc làm cũng được triển khai song hành.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận những khó khăn hiện hữu. Tại nhiều nơi, tâm lý cán bộ bị ảnh hưởng do thay đổi vị trí, chức danh hoặc phải nghỉ sớm. Một bộ phận người dân còn lo ngại việc đi lại, giấy tờ thủ tục sẽ bị xáo trộn sau khi đơn vị hành chính mới hình thành. Thực tế đó đòi hỏi các cấp ủy, chính quyền phải làm tốt công tác chính trị tư tưởng, công khai thông tin, giải thích thuyết phục để tạo đồng thuận xã hội. Sự ổn định về tâm lý chính là điều kiện để bộ máy mới đi vào vận hành suôn sẻ.

Cùng với đó, Chính phủ và các bộ, ngành đã khẩn trương ban hành các văn bản hướng dẫn chuyển tiếp về tài chính, ngân sách, quản lý cán bộ, sử dụng tài sản công, đảm bảo không phát sinh kẽ hở trong tổ chức thực thi. Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tư pháp… đều đang phối hợp chặt chẽ với địa phương để xử lý từng vấn đề cụ thể, nhất là những trường hợp đặc thù chưa từng có tiền lệ.

Yêu cầu cấp thiết hiện nay là phải có sự phối hợp đồng bộ giữa trung ương và địa phương, giữa chính quyền và tổ chức Đảng, giữa cán bộ lãnh đạo và bộ máy chuyên môn. Không chỉ là sự kiện hành chính, đây còn là phép thử với năng lực tổ chức, điều hành của cả hệ thống chính trị trước yêu cầu đổi mới thực chất.

Cũng cần nói thêm, việc sắp xếp đơn vị hành chính lần này không chỉ là chia, gộp địa giới. Đằng sau mỗi quyết định là sinh kế, là tâm tư của cán bộ, đảng viên và người dân. Chính vì vậy, càng cần sự cầu thị, trách nhiệm, minh bạch và gần dân trong quá trình triển khai. Không để công vụ ngưng trệ, không để người dân phải đi lại nhiều lần, không để quyền lợi công chức, viên chức bị bỏ sót – đó là những nguyên tắc phải được thực hiện nghiêm túc, không có ngoại lệ.

Nếu vượt qua được giai đoạn này một cách bài bản, đúng luật, hiệu quả, Việt Nam sẽ có một hệ thống chính trị cấp cơ sở tinh gọn, hợp lý hơn, năng động hơn. Điều này sẽ tạo đà cho giai đoạn phát triển mới, trong đó chính quyền địa phương thực sự là bộ máy phục vụ dân, gần dân và do dân.

Bộ máy phải được vận hành thông suốt từ ngày đầu. Người dân phải được phục vụ không gián đoạn. Đây không chỉ là nhiệm vụ hành chính mà còn là trách nhiệm chính trị lớn lao trong giai đoạn xây dựng Nhà nước pháp quyền, hướng tới nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả./.