Thực hiện giám sát việc quản lý, sử dụng cơ sở vật chất và thiết bị trường học thuộc Chương trình mục tiêu giáo dục vùng núi, vùng dân tộc thiểu số, vùng khó khăn, ngày 12/9, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hương – Phó Trưởng ban Kinh tế- Ngân sách, HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc tại huyện Na Rì.
Đoàn giám sát làm việc tại UBND huyện Na Rì. |
Theo báo cáo của UBND huyện Na Rì, hiện nay trên địa bàn huyện có 04 trường phổ thông dân tộc bán trú (DTBT), gồm: Trường Phổ thông DTBT Trung học cơ sở Đổng Xá, Trường Phổ thông DTBT Trung học cơ sở Vũ Loan, Trường Phổ thông DTBT Tiểu học Vũ Loan và Trường Phổ thông DTBT Tiểu học và Trung học cơ sở Kim Hỷ. Dự kiến trong năm 2020, huyện Na Rì sẽ xây dựng đề án chuyển đổi Trường Tiểu học Đổng Xá thành trường bán trú. Giao đoạn 2016- 2020, các trường phổ thông DTBT trên địa bàn huyện Na Rì được Sở Giáo dục và Đào tạo đầu tư nhiều cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác giảng dạy, ở bán trú cho các em học sinh. Từ năm 2016- 2018, có hơn 2.300 lượt học sinh trên địa bàn huyện được hưởng các chính sách hỗ trợ theo Nghị định số 116/2016/NĐ- CP ngày 18/7/2016 của Chímh phủ quy định chihs sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn.
Qua báo cáo của UBND huyện Na Rì cũng như giám sát trực tiếp tại Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Lương Thượng, Đoàn công tác nhận thấy về cơ bản cơ sở vật chất và thiết bị trường học thuộc Chương trình mục tiêu giáo dục vùng núi, vùng dân tộc thiểu số, vùng khó khăn được các trường học trên địa bàn huyện Na Rì quản lý, sử dụng hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn. Tuy nhiên, Đoàn công tác cũng chỉ ra có sự dàn trải, chồng chéo trong việc đầu tư mua sắm cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục từ chương trình mục tiêu và từ các nguồn khác. Nguyên nhân chính do chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành chức năng trong huyện và giữa huyện với tỉnh. Đoàn giám sát đề nghị, UBND huyện Na Rì và các phòng chuyên môn cần có giải pháp nâng cao hơn nữa hiệu quả việc quản lý, sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục thuộc chương trình mục tiêu./.
Xuân Nghiệp