Bứt phá từ tư duy đến hành động, tổ chức lại bộ máy để phát triển đất nước

Kỳ 3- Chọn đúng người – việc đúng chỗ: Cuộc sàng lọc cán bộ bắt đầu

BBK - Trong bài phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 11, Tổng Bí thư Tô Lâm đã dành một dung lượng lớn để nói về công tác cán bộ. Không chỉ nêu quan điểm chỉ đạo, người đứng đầu Đảng đã đi thẳng vào vấn đề cốt lõi: "Không có chỗ cho những cán bộ cơ hội, bon chen, trung bình chủ nghĩa, lừng chừng, ngại đổi mới, thu vén cá nhân".

Thông điệp trên như một lời cảnh tỉnh mạnh mẽ, đồng thời là lời hiệu triệu cho cuộc sàng lọc sâu sắc trong đội ngũ cán bộ – đặc biệt là trong bối cảnh đất nước chuẩn bị bước vào giai đoạn tổ chức lại bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính và chuẩn bị cho Đại hội XIV của Đảng.

3.jpg
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại hội nghị.

Một cuộc tổng rà soát chiến lược

Tổng Bí thư nêu rõ, diện cán bộ bị tác động trong đợt sắp xếp lần này là rất lớn, trải dài từ cấp xã đến cấp tỉnh. Tuy nhiên, thay vì tinh giản ngay, chủ trương là giữ ổn định tạm thời về biên chế, để sau đó từng bước rà soát lại vị trí việc làm, năng lực thực thi, từ đó quyết định giữ ai, loại ai, bố trí thế nào một cách có hệ thống.

Đây là cách tiếp cận nhân văn, chặt chẽ, đồng thời tạo điều kiện cho chính mỗi cán bộ tự soi chiếu lại mình, tự chứng minh năng lực, bản lĩnh trong một giai đoạn chuyển động rất nhanh và đòi hỏi rất cao. Những ai thực sự xứng đáng sẽ được giao việc, tạo điều kiện phát triển. Ngược lại, người không còn phù hợp sẽ phải chủ động rút lui.

Lần đầu tiên, một Tổng Bí thư đưa ra lời kêu gọi trực tiếp: "Những ai tự thấy mình không đáp ứng yêu cầu thì tự nguyện rút lui, nhường chỗ cho người xứng đáng hơn – tự nguyện đứng về phía sau cũng là hành động bản lĩnh, dũng cảm, đáng tự hào".

Cán bộ phải hội tụ “6 đủ”

Tư duy về cán bộ trong thời kỳ mới không chỉ là có đức, có tài như thông lệ. Tổng Bí thư nhấn mạnh đội ngũ lãnh đạo các cấp, đặc biệt là nhân sự chuẩn bị cho Đại hội XIV phải hội tụ đầy đủ cả “đức – tài – tâm – tầm – sức – nhiệt huyết cách mạng”. Đây là hệ giá trị mới, toàn diện, sâu sắc, phản ánh đúng yêu cầu phát triển trong kỷ nguyên chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, cạnh tranh toàn cầu và đòi hỏi về chuẩn mực đạo đức công vụ cao.

3a3.jpg

Với yêu cầu như vậy, việc lựa chọn cán bộ không còn có thể chỉ dựa vào “vòng tròn an toàn”, không thể dựa vào sự quen biết, “cơ cấu hóa” hay “thành tích trang trí”. Các địa phương, nhất là nơi có sáp nhập, hợp nhất, cần lựa chọn người đứng đầu theo đúng tinh thần “đúng người – đúng việc – đúng thời điểm”.

Việc bố trí cán bộ cũng phải có tầm nhìn dài hạn, tính liên thông, kết nối giữa các giai đoạn: Từ sau hợp nhất – đến đại hội cấp xã, cấp tỉnh – đến nhân sự Đại hội XIV – và xa hơn là nhân sự bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp. Cách làm này đòi hỏi từng tổ chức Đảng phải thật sự trong sạch, đoàn kết, minh bạch để ngăn chặn những biểu hiện chạy chức, lợi ích nhóm.

Kiểm soát quyền lực – cơ chế then chốt

Tổng Bí thư cũng yêu cầu đẩy mạnh cơ chế kiểm soát quyền lực, gắn trách nhiệm cá nhân với quyền hạn được giao. Bài học từ những vụ việc sai phạm trong thời gian qua càng cho thấy: quyền lực nếu không được kiểm soát thì sẽ tha hóa. Việc công khai, minh bạch, tăng cường giám sát trong bố trí cán bộ – đặc biệt ở cấp xã và tỉnh sau khi hợp nhất – là “vùng xung yếu” cần đặc biệt chú trọng.

Không phải ngẫu nhiên mà trong Kết luận số 150-KL/TW, Bộ Chính trị yêu cầu phải đặc biệt lưu ý nhân sự cấp ủy tại các địa phương hợp nhất. Đây chính là “nút gút” để bảo đảm ổn định, hiệu quả bộ máy sau khi tổ chức lại đơn vị hành chính. Nếu cán bộ không đủ năng lực, phẩm chất, thì mô hình mới dù hợp lý đến đâu cũng không thể vận hành hiệu quả.

Đặt lợi ích quốc gia lên trên hết

Tổng Bí thư đã nhiều lần nhấn mạnh: “Tất cả vì lợi ích quốc gia, dân tộc”. Trong công tác cán bộ, đây không chỉ là nguyên tắc, mà là kim chỉ nam để phân định rạch ròi đúng – sai, xứng đáng – không xứng đáng. Nếu cán bộ nào còn coi quyền lực là đặc quyền, coi tổ chức là nơi tạo vị trí cho bản thân, thì chắc chắn sẽ bị loại bỏ.

Ngược lại, những cán bộ coi quyền lực là trách nhiệm phụng sự Nhân dân, dám đương đầu, dám làm vì cái chung – đó là những người đất nước cần. Cuộc cải cách bộ máy lần này chính là phép thử để phân biệt giữa hai lớp cán bộ ấy./. (Còn nữa)