Với mục tiêu phấn đấu đạt chuẩn quốc gia mức độ I, những năm qua, thầy và trò nhà trường Tiểu hoch Sông Cầu- thị xã Bắc Kạn đã không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; duy trì và giữ vững kết quả phổ cập giáo dục tiểu học theo đúng độ tuổi; giữ vững danh hiệu trường tiên tiến xuất sắc nhiều năm liền. Đồng thời đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị phòng học theo hướng kiên cố hoá; đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục.
Những năm qua, trường tiểu học Sông Cầu luôn giữ vững kết quả phổ cập giáo dục tiểu học theo đúng độ tuổi |
Để hướng tới xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, nhà trường luôn quan tâm tới chất lượng đội ngũ giáo viên, nâng cao chất lượng dạy và học là nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường nhằm đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp giáo dục trong thời kỳ mới. Trong những năm qua, cán bộ giáo viên nhà trường luôn thực hiện nghiêm túc kỷ luật lao động, điều lệ trường và các quy định quy chế chuyên môn.
Trong công tác giảng dạy, đội ngũ giáo viên luôn có ý thức cải tiến phương pháp giảng dạy để đáp ứng yêu cầu đổi mới về phương pháp dạy học và chương trình sách giáo khoa mới. Tích cực tham gia các đợt tập huấn bồi dưỡng do ngành tổ chức. Thực hiện chế độ sinh hoạt tổ chuyên môn nghiêm túc, có chất lượng, xây dựng được các chuyên đề trong từng tổ chuyên môn, từng bộ môn để nâng cao chất lượng giảng dạy.
Đến nay, 100% giáo viên tham gia các lớp tập huấn chương trình thay sách giáo khoa các khối lớp. Trong quá trình giảng dạy luôn có ý thức sử dụng đồ dùng thiết bị để phục vụ cho bài dạy có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu học đi đôi với hành. Bước đầu các giáo viên đều đã biết vận dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Hiện nay nhà trường có 10 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp thị xã và cấp tỉnh; 16 giáo viên đạt danh hiệu dạy giỏi cấp trường; không có gáao viên yếu kém về chuyên môn nghiệp vụ.
Trường tiểu học Sông Cầu cũng luôn chú trọng đảm bảo hoạt động và chất lượng giáo dục, thực hiện đầy đủ các chương trình và kế hoạch giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh, sử dụng thường xuyên có hiệu quả các phòng chức năng, thư viện, các thiết bị giáo dục. Tham gia thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi- chống mù chữ ở địa phương, có kế hoạch cụ thể, không để xảy ra hiện tượng tái mù chữ. Tổ chức tốt ngày hội “toàn dân đưa trẻ đến trường”, huy động được 100% số trẻ em trong độ tuổi đi học, duy trì sĩ số đạt tỷ lệ 100%
Qua đó, chất lượng và hiệu quả giáo dục cùa nhà trường ngày càng được nâng cao. Tỷ lệ học sinh lên lớp, hoàn thành chương trình tiểu học đạt 98%, tỷ lệ học sinh xếp loại đạo đức đạt là 100%; 30 % học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi. Hàng năm, tỷ lệ học sinh học lực yếu và chưa hoành thành không quá 2%. Hiệu quả đào tạo đạt 98,5%.
Bên cạnh đó, nhà trường cũng chú trọng đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục, qua đó đã góp phần tích cực vào việc đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường. Ban đại diện cha mẹ học sinh hoạt động đều có hiệu quả, hàng năm huy động được từ 13- 14 triệu đồng đưa vào quỹ để hỗ trợ khen thưởng và các hoạt động giảng dạy khác.
Các hoạt động của gia đình và cộng đồng nhằm xây dựng môi trường giáo dục giữa nhà trường – gia đình và xã hội lành mạnh được tăng cường. Nhà trường thường xuyên có những hoạt động tuyên truyền dưới nhiều hình thức để tăng thêm sự hiểu biết trong cộng đồng về mục tiêu giáo dục tiểu học, về nội dung, phương pháp và cách đánh giá học sinh tiểu học, tạo điều kiện cho cộng đồng tham gia thực hiện mục tiêu và kế hoạch giáo dục tiểu học.
Hiện nay, diện tích khuôn viên của nhà trường là 5884m2, đạt tỷ lệ là 13m2/ 1 học sinh. Trường là một khu riêng biệt có cổng trường, biển trường, hàng rào kiên cố và cây xanh, khu lớp học, khu hành chính, khối phòng học chức năng được bố trí hợp lý, khoa học, tiện lợi trong công tác quản lý, điều hành hoạt động của nhà trường, đảm bảo quy định về vệ sinh trường học. Nhà trường có 15 phòng học, trong đó 14 phòng kiên cố, 6 phòng bán kiên cố, các phòng học đều được trang trí phù hợp, đủ ánh sáng thoáng mát.
Cô Lê Kim Hoan, Hiệu trường nhà trường cho biết: Khó khăn hiện nay của nhà trường đối với công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia chủ yếu là về cơ sở vật chất- thiết bị trường học. Do đó, nhà trường rất mong nhận được sự quan tâm chỉ đạo hơn nữa của UBND các cấp, phòng GD&ĐT thị xã về xây dựng thêm các hạng mục cơ sở vật chất chưa đảm bảo để nhà trường sớm đủ điều kiện để đề nghị công nhận trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia mức độ I trong năm 2011.
Phạm Ngân