Cơ hội kết nối, hợp tác từ Hội chợ công thương khu vực Đông Bắc - Bắc Kạn

0:00 / 0:00
0:00
BBK - Phát triển thị trường, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm là mục tiêu của mỗi đơn vị sản xuất, kinh doanh. Một trong những cách thức để các cơ sở sản xuất, hợp tác xã tiếp cận thị trường mới, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm và ít tốn kém nhất chính là tham gia các hội chợ triển lãm thương mại, công thương.
Gian hàng trưng bày sản phẩm của tỉnh Bắc Kạn tại Hội nghị kết nối giao thương giữa Thành phố Hồ Chí Minh với 9 tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ tổ chức tháng 3/2023 ở Nghệ An.

Gian hàng trưng bày sản phẩm của tỉnh Bắc Kạn tại Hội nghị kết nối giao thương giữa Thành phố Hồ Chí Minh với 9 tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ tổ chức tháng 3/2023 ở Nghệ An.

Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn đã đẩy mạnh chương trình xúc tiến thương mại thông qua các hội nghị kết nối, hội chợ triển lãm, nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm thế mạnh, ưu việt của các đơn vị sản xuất trên địa bàn.

Năm 2017, lần đầu tiên tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu, quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm nông sản. Thông qua đó có 14 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất đã ký kết 9 biên bản hợp tác ghi nhớ kinh doanh. Năm 2020, Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa nông sản của tỉnh được tổ chức với mục tiêu tăng cường hoạt động liên kết các vùng miền trong hợp tác, tiêu thụ sản phẩm, kết hợp trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm, hình ảnh, thông tin doanh nghiệp. Nhờ đó Bắc Kạn đã thu về 5 hợp đồng nguyên tắc, biên bản ghi nhớ hợp tác cung ứng sản phẩm.

Hội chợ công thương là cơ hội tốt để các hợp tác xã, cơ sở sản xuất được quảng bá và tìm kiếm hợp tác đầu tư, kinh doanh, liên doanh, liên kết, phát triển sản xuất kinh doanh với doanh nghiệp, siêu thị, hãng bán lẻ, đầu mối tiêu thụ sản phẩm trên cả nước, góp phần nâng cao chất lượng sản xuất, xây dựng thương hiệu, quảng bá, hình ảnh sản phẩm vùng miền, địa phương.

Khi tham gia các hội chợ công thương, các HTX, liên hiệp HTX, cơ sở sản xuất sẽ có cơ hội gặp gỡ các nhà phân phối, kết nối giao thương, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm hàng hóa. Nhiều hợp đồng ghi nhớ được ký kết ngay tại hội chợ, triển lãm. Đây là cách thức tìm kiếm thị trường vô cùng hiệu quả, thời gian tiếp cận với thị trường mới được rút ngắn.

Năm 2023, Hội chợ Công thương khu vực Đông Bắc - Bắc Kạn và chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại chuẩn bị tổ chức tại tỉnh Bắc Kạn từ ngày 21 - 30/11, quy mô khoảng 200 gian hàng và 150 - 200 đơn vị, cơ sở công nghiệp, nông thôn tham gia. Theo kế hoạch, dự kiến có 100 gian hàng dành cho các tỉnh khu vực vùng Đông Bắc, 50 gian hàng cho Liên minh Hợp tác xã tỉnh Bắc Kạn; 4 gian hàng dành cho Tỉnh đoàn Bắc Kạn. Về phía các huyện, 3 gian hàng dành cho mỗi huyện Ngân Sơn, Pác Nặm; 4 gian hàng dành cho mỗi huyện Na Rì, Chợ Mới; 5 gian hàng dành cho các huyện Ba Bể, Chợ Đồn, Bạch Thông và thành phố Bắc Kạn.

Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao BK FOODS (thành phố Bắc Kạn) tham gia một gian hàng tại Hội Công thương khu vực Đông Bắc - Bắc Kạn lần này với 14 sản phẩm, gồm: Trà hoa vàng, trà giảo cổ lam, măng sấy khô và các sản phẩm từ nghệ. Chị Lê Thị Hương, Giám đốc Hợp tác xã cho biết: Tất cả sản phẩm của HTX tham gia Hội chợ đều là sản phẩm đặc trưng của địa phương, có thương hiệu trên thị trường, nhiều sản phẩm đạt OCOP cấp tỉnh. Hiện nay chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ về số lượng hàng hóa, nhân lực tham gia, thiết kế trưng bày tại gian hàng… Thông qua Hội chợ lần này, chúng tôi mong muốn sẽ tiếp cận được thêm các đối tác tiềm năng, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trên toàn quốc.

Lãnh đạo Sở Công thương trao đổi về Hội chợ Công thương khu vực Đông Bắc - Bắc Kạn năm 2023.

Được biết, trong khuôn khổ sự kiện sẽ diễn ra 03 hoạt động chính, gồm: Hội nghị xúc tiến tiêu thụ và kết nối giao thương các sản phẩm hàng hóa tỉnh Bắc Kạn năm 2023; Hội chợ Công Thương khu vực Đông Bắc - Bắc Kạn; Hội nghị tập huấn ngắn hạn về kỹ năng phát triển thị trường và tiêu thụ sản phẩm trên internet cho doanh nghiệp, hợp tác xã.

Đây dịp để các doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi, tìm hiểu nhu cầu cung ứng, phân phối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Bắc Kạn và các tỉnh, thành phố khác. Đồng thời cũng là cơ hội để các HTX, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông sản của tỉnh quảng bá, kết nối tìm kiếm đối tác, ký kết giao thương, tiêu thụ các sản phẩm của Bắc Kạn. Kết nối thành công với những đầu mối liên kết tiêu thụ hiện đại sẽ giúp các doanh nghiệp, HTX của tỉnh hoàn thiện sản phẩm theo đúng quy chuẩn, tạo động lực thúc đẩy sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh./.

Xem thêm