Từ 15/4, xử phạt các trường hợp điều khiển xe đạp điện, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm

Theo cơ quan chức năng cho biết, bắt đầu từ ngày 15/4 tới, sẽ áp dụng quy định xử phạt người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Theo cơ quan chức năng cho biết, bắt đầu từ ngày 15/4 tới, sẽ áp dụng quy định xử phạt người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Thực tế, việc áp dụng hình thức xử phạt người đi xe đạp điện, xe máy điện, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm đã được quy định cụ thể trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và Nghị định 34 NĐ-CP của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ có hiệu lực từ năm 2010.

Nhiều em học sinh đi xe đạp điện chưa chú ý đội mũ bảo hiểm
Nhiều em học sinh đi xe đạp điện chưa quan tâm đến việc đội mũ bảo hiểm.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh người sử dụng xe đạp điện, xe máy điện chủ yếu là học sinh. Do đó, trước khi thực hiện việc xử phạt đối với các trường hợp đi xe đạp điện, xe máy điện vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường bộ, cơ quan Công an đã có công văn gửi ngành giáo dục đề nghị phối hợp tuyên truyền, nhắc nhở học sinh khi đi xe đạp điện đến trường phải đội mũ bảo hiểm theo quy định. Chưa đến thời điểm áp dụng hình thức xử phạt, trước mắt lực lượng chức năng sẽ tập trung tuyên truyền, nhắc nhở khi phát hiện có các trường hợp vi phạm. Ngoài giáo dục, nhắc nhở đối với các đối tượng là học sinh, các cơ quan chức năng cũng sẽ phổ biến, tuyên truyền sâu rộng quy định này đến các bậc phụ huynh để cùng nhà trường nhắc nhở, giáo dục cho các em có ý thức chấp hành nghiêm quy định của pháp luật.

Theo lãnh đạo Trường THPT Bắc Kạn cho biết, việc tuyên truyền, giáo dục Luật Giao thông đường bộ cho học sinh được nhà trường thực hiện thường xuyên. Bên cạnh đó, ngay sau khi nhận được công văn của ngành chức năng về việc tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục học sinh khi đi xe máy điện, xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm, nhà trường đã quán triệt, nhắc nhở. Về cơ bản, phần lớn học sinh hiện nay đến trường bằng xe đạp điện, xe máy điện đều chấp hành tốt các quy định trên. Tuy nhiên, điều khó của nhà trường hiện nay là sau giờ tan học các em tham gia giao thông trên đường có chấp hành nghiêm túc hay không nhà trường lại không kiểm soát được. Về phía nhà trường cũng mong muốn khi lực lượng Công an kiểm tra phát hiện có đối tượng là học sinh vi phạm nên thông báo cho các trường học để cùng phối hợp nhắc nhở, giáo dục.


Qua khảo sát sơ bộ tại Trường THPT Bắc Kạn và Trường THCS thị xã Bắc Kạn, số lượng xe đạp điện được học sinh sử dụng làm phương tiện đến trường khoảng 90 xe. Theo nhận xét của một nhân viên bảo vệ nhà trường thì số học sinh đi xe đạp điện đến trường có đội mũ bảo hiểm chiếm tỷ lệ rất ít, nhất là các em học sinh khối THCS.


 
Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết, để các bậc phụ huynh và học sinh nắm bắt và thực hiện tốt quy định trên, trước đó 1 tháng (15/3) cơ quan Công an đã gửi công văn đề nghị ngành giáo dục cùng phối hợp tuyên truyền, nhắc nhở học sinh trong các trường học. Đến thời điểm bắt đầu áp dụng hình thức xử phạt (15/4) lực lượng Công an sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý người đi xe đạp điện, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm theo quy định, xử lý nghiêm minh các trường hợp đi dàn hàng ngang, đi không đúng phần đường quy định, vượt đèn đỏ.../. 

Lưu Văn
 

Xem thêm