Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV:

Xử lý thế nào với quảng cáo sai sự thật về chất lượng sản phẩm?

 Đại biểu Lê Đào An Xuân (đoàn Phú Yên) chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương về giải pháp hữu hiệu để giải quyết tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng không đúng với giới thiệu quảng cáo, để bảo vệ người sản xuất chân chính và người tiêu dùng.

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 6, sáng 7/11, dưới sự chủ trì và điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiếp tục tiến hành Phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, đại biểu Lê Đào An Xuân (đoàn Phú Yên) cho biết, tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng không đúng với giới thiệu quảng cáo vẫn là vấn đề nhức nhối, đặc biệt là qua các kênh bán hàng online. Đáng lưu ý nhất là hàng giả nhiều ở ngành thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm...

"Nhiều vụ việc phát hiện hàng giả, hàng kém chất lượng do chính cộng đồng mạng phát hiện, tẩy chay mà chưa có sự vào cuộc của cơ quan quản lý nhà nước hay hội bảo vệ người tiêu dùng dẫn đến việc xử lý người sản xuất, nhập khẩu chưa bị xử lý thích đáng" - đại biểu nói.

Đại biểu Lê Đào An Xuân đặt vấn đề đến bao giờ Bộ Công Thương có giải pháp hữu hiệu giải quyết tình trạng này để bảo vệ người sản xuất chân chính và người tiêu dùng?

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn (Ảnh: QH)

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định, thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, trở thành kênh phân phối quan trọng, tạo động lực để phát triển kinh tế và dẫn dắt chuyển đổi số trong các doanh nghiệp.

Tại Việt Nam, trong các năm qua, doanh thu trên môi trường thương mại điện tử đạt từ 16-19 tỷ USD và tốc độ tăng trưởng từ 20-25%/năm, là tốc độ cao trong khu vực và thế giới.

Tuy nhiên, thương mại điện tử cũng tồn tại những yếu tố tiêu cực như các đại biểu đã nêu. Thời gian qua, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã phát hiện, xử lý nhiều đối tượng kinh doanh hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ với quy mô lớn.

Những tháng đầu năm, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra 523 vụ, xử lý 497 vụ và phạt tiền 7,8 tỷ đồng.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, thời gian qua, Bộ Công Thương đã thực hiện một số giải pháp như bổ sung trách nhiệm của chủ mạng xã hội, sàn giao dịch thương mại điện tử, gỡ bỏ những thông tin về hàng hóa vi phạm trong vòng 24 giờ kể từ khi nhận được yêu cầu.

Đồng thời, tích cực chủ động phối hợp với các bộ, ngành liên quan thực hiện rà soát nắm bắt thông tin, phát hiện, xử lý các hoạt động vi phạm thông qua bán hàng online, livestream, các đầu mối vận chuyển hàng hóa qua bưu cục; phối hợp với các mạng xã hội xây dựng kênh, báo cáo để hỗ trợ xử lý các hành vi mua bán hàng hóa vi phạm pháp luật trên mạng xã hội.

Thời gian tới, Bộ sẽ tập trung rà soát các quy định của pháp luật, nhất là Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi), Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi); phân cấp, phân quyền cho địa phương nhằm tăng cường quản lý toàn diện giao dịch trên mạng. Đồng thời tăng cường hoạt động quản lý, giám sát hàng hóa trên môi trường mạng, chủ động yêu cầu các mạng xã hội, sàn thương mại điện tử phối hợp để rà soát, gỡ bỏ các thông tin sản phẩm hàng hóa vi phạm pháp luật; tăng cường chia sẻ cơ sở dữ liệu, kết nối để khai thác thông tin phục vụ cho công tác quản lý nhà nước trong vấn đề này./.

Xem thêm