Đề nghị việc chuyển mục đích sử dụng rừng trong xây dựng các công trình giao thông được áp dụng cơ chế đặc thù

0:00 / 0:00
0:00
BBK - Sáng 09/11, Quốc hội thảo luận về việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 53/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành và dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ.
ĐBQH Hà Sỹ Huân, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bắc Kạn phát biểu thảo luận.

ĐBQH Hà Sỹ Huân, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bắc Kạn phát biểu thảo luận.

Từ thực tiễn của địa phương, ĐBQH Hà Sỹ Huân, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bắc Kạn cho rằng, việc Quốc hội xem xét, ban hành Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ là hết sức cần thiết. Bởi lẽ, thực tiễn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ xây dựng hệ thống kết cấu giao thông đường bộ tại các địa phương đã phát sinh nhiều nhiệm vụ nhưng chưa có các căn cứ pháp lý phù hợp, gây khó khăn trong quá trình tổ chức triển khai, ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện dự án.

Về cơ chế đặc thù đối với các dự án giao thông đường bộ qua nhiều địa phương, đại biểu Hà Sỹ Huân cho biết, hiện nay tỉnh Bắc Kạn đang thực hiện Dự án xây dựng tuyến đường thành phố Bắc Kạn - hồ Ba Bể kết nối sang huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang, cũng đang gặp những vướng mắc cần được áp dụng cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, hoàn thành dự án.

Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 quy định “Không được dùng ngân sách của cấp này để chi cho nhiệm vụ của cấp khác và không được dùng ngân sách của địa phương này để chi cho nhiệm vụ của địa phương khác…”, đối với đoạn tuyến thuộc địa phận tỉnh Tuyên Quang, tỉnh Bắc Kạn không thể bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương để thực hiện, và ngược lại tỉnh Tuyên Quang cũng không thể bố trí nguồn vốn để thực hiện dự án do Bắc Kạn là tỉnh quyết định chủ trương đầu tư.

Do đó, việc được áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù cho phép HĐND tỉnh Bắc Kạn và tỉnh Tuyên Quang thống nhất sử dụng ngân sách địa phương này hỗ trợ địa phương khác để thực hiện dự án là hết sức cần thiết, đây là cơ chế linh hoạt để hai tỉnh có cơ sở thống nhất phương án bố trí vốn thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng đoạn tuyến thuộc địa phận tỉnh Tuyên Quang, đẩy nhanh được tiến độ hoàn thành dự án, đảm bảo việc giải ngân số vốn đầu tư công đã được Thủ tướng Chính phủ giao, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, tạo liên kết vùng giữa 3 tỉnh Bắc Kạn - Tuyên Quang - Hà Giang và đảm bảo đồng bộ cấp độ đường toàn tuyến.

Tán thành với cơ chế đặc thù trong khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng, đại biểu Hà Sỹ Huân phản ánh, thực tế các mỏ vật liệu xây dựng đang khai thác tại địa phương có công suất khai thác nhỏ lẻ, phân tán, không tập trung hoặc nhiều dự án đi qua không có mỏ vật liệu xây dựng đắp đường thông thường không đáp ứng được vật liệu cho thực hiện dự án, nên phải mở mới mỏ để khai thác, trong khi trình tự thủ tục để cấp phép mỏ mới theo quy định của Luật Khoáng sản mất thời gian khá dài. Do đó, rất cần áp dụng cơ chế đặc thù trong khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cho các dự án, sẽ góp phần đẩy nhanh được việc thực hiện các dự án quan trọng của các bộ, ngành và địa phương, trong đó có tỉnh Bắc Kạn sẽ bớt khó khăn trong đầu tư xây dựng tuyến đường Chợ Mới - Bắc Kạn do Bộ Giao thông vận tải quản lý sớm được triển khai thi công và hoàn thành dự án theo kế hoạch.

Đối với cơ chế đặc thù áp dụng đối với các dự án sử dụng nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022, đại biểu đồng tình với việc phải có Danh mục dự án kèm theo Nghị quyết để phù hợp với nguyên tắc thí điểm được nêu trong dự thảo Nghị quyết là: Có địa điểm, thời gian thực hiện rõ ràng, cụ thể như trong báo cáo của Chính phủ, báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã nêu. Bên cạnh đó, đại biểu Hà Sỹ Huân đề nghị đối với các dự án chưa đủ điều kiện, đề nghị tiếp tục hoàn thiện các thủ tục đầu tư trình Quốc hội, hoặc trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội nếu được Quốc hội ủy quyền xem xét, quyết định trong thời gian Nghị quyết có hiệu lực thi hành.

Mặc dù nội dung “chuyển mục đích sử dụng rừng” không được Chính phủ đưa vào cơ chế đặc thù trong dự thảo Nghị quyết trình tại kỳ họp, nhưng theo đại biểu Hà Sỹ Huân, hầu hết các địa phương đang thực hiện các dự án đầu tư công có liên quan đến đất rừng, nhất là những dự án có rừng tự nhiên, thì việc chuyển mục định sử dụng rừng đang là rào cản rất lớn, làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án… Nội dung này đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ghi nhận tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng ngày 07/11 vừa qua. Vì vậy, đại biểu Hà Sỹ Huân đề nghị trong khi Luật Đất đai đang sửa đổi một số điều của Luật Lâm nghiệp chưa được Quốc hội thông qua, tại kỳ họp này Quốc hội nên bổ sung nội dung phân cấp việc chuyển mục đích sử dụng rừng cho các địa phương, để tất cả các dự án đã, đang và chuẩn bị triển khai thực hiện được thuận lợi hơn.

Với những phân tích trên, đại biểu Hà Sỹ Huân mong muốn Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết tại kỳ họp này./.

Xem thêm