Người dân mong đợi nhiều hơn từ cải cách hành chính

0:00 / 0:00
0:00

BBK - Trong chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2023, nội dung thành phần về “Tác động của cải cách hành chính đến người dân, tổ chức và phát triển kinh tế - xã hội” của Bắc Kạn được đánh giá ở mức rất thấp. Đây là nội dung cần được tỉnh nhanh chóng cải thiện trong thời gian tới.

IMG_0041.JPG
Người dân làm thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa xã Vi Hương (Bạch Thông).

Cải cách hành chính là nhiệm vụ quan trọng được tỉnh Bắc Kạn quan tâm thực hiện. Năm 2023, Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) của Bắc Kạn tăng 4 bậc, tuy nhiên vẫn xếp ở nhóm thấp (đứng thứ 57 trên toàn quốc).

Đáng chú ý, nội dung thành phần về “Tác động của CCHC đến người dân, tổ chức và phát triển kinh tế - xã hội”, Bắc Kạn xếp vị trí 61/63 tỉnh, thành phố, giảm 1,53 điểm và giảm 27 bậc so với năm 2022.

Lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính là điểm sáng rõ nét của tỉnh, với các mô hình đổi mới, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện các giao dịch hành chính. Nhiều thủ tục hành chính được giảm bớt, thời gian tiếp cận cũng nhanh hơn, đặc biệt là cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Tuy nhiên, người dân và doanh nghiệp mong muốn đơn giản hoá hơn nữa các thủ tục hành chính, tránh rườm rà, nhiều tầng nấc. Một hạn chế nữa là tỷ lệ người dân trên địa bàn sử dụng dịch vụ công trực tuyến chưa cao, thiếu sự chủ động.

Ông Lường Văn Nhạc, công chức Văn hóa – Xã hội xã Vi Hương (Bạch Thông) chia sẻ: “Đa số người dân khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến đều phải đến Bộ phận một cửa để cán bộ hướng dẫn và hỗ trợ đăng ký chứ chưa tự thực hiện trên máy tính, điện thoại cá nhân”.

Điều này cũng không ngoại lệ đối với người dân khu vực thành phố. Chị Nông Thị Tuyền ở phường Đức Xuân (TP. Bắc Kạn) cho hay: “Tôi đã thử đăng ký làm hộ chiếu trên cổng dịch vụ công của Bộ Công an nhưng khi tải ảnh lên hệ thống đều báo lỗi, thế nên phải đến trực tiếp để cán bộ hướng dẫn”.

Thực tiễn cho thấy, người dân và doanh nghiệp thường hướng đến sự gọn nhẹ, thuận lợi hơn nữa. “Khi thực hiện nộp thủ tục hồ sơ trực tuyến, chúng tôi vẫn phải nộp trực tiếp một số giấy tờ liên quan. Chúng tôi mong muốn tiếp tục giảm các thủ tục rườm rà và được hỗ trợ, hướng dẫn nhiều hơn nữa từ công chức nhà nước”, anh N.N.B, một giám đốc doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản tại Bắc Kạn cho biết.

Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) là tấm gương phản ánh sự cảm nhận, đánh giá của người dân đối với công tác quản lý điều hành của cơ quan nhà nước. Năm 2023, chỉ số SIPAS của Bắc Kạn đạt 63,06%, giảm 9,3% so với năm 2022.

Phân tích Chỉ số SIPAS năm 2023 của tỉnh cho thấy còn nhiều hạn chế. Bắc Kạn thuộc nhóm 05 tỉnh, thành phố có tỷ lệ mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước thấp nhất. 22,76% tổng số người được hỏi (điều tra xã hội học) cho biết có một số công chức gây phiền hà, sách nhiễu; 20,25% cho rằng việc đưa tiền ngoài quy định cho công chức vẫn còn xảy ra.

Những nội dung mà người dân trong tỉnh mong muốn chính quyền cải thiện nhiều nhất là nâng cao hơn nữa sự quan tâm của cơ quan chính quyền đối với nhu cầu, mong đợi của người dân; nâng cao thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức đối với người dân; nâng cao chất lượng tiếp nhận, xử lý ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị của người dân; nâng cao hơn nữa chất lượng cung cấp thông tin cho người dân...

Bên cạnh sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, kết quả thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội cũng là một minh chứng mang tính chất tổng hợp để đánh giá tác động của CCHC.

Đây là những nội dung cần phải được các cấp, ngành, địa phương tỉnh Bắc Kạn nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá khách quan những nguyên nhân hạn chế, tồn tại, để từ đó có những giải pháp khắc phục nhằm có sự tác động rõ nét, tăng sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước ở những năm tiếp theo. Trong đó, tập trung vào nhóm giải pháp cải cách thể chế, bắt nguồn từ thực tiễn cuộc sống, tác động thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ lợi ích chính đáng của người dân và doanh nghiệp./.

Xem thêm