Dự tại điểm cầu tỉnh Bắc Kạn có lãnh đạo các sở, ban, ngành và các huyện, thành phố.
Theo báo cáo tại phiên họp, trong 6 tháng đầu năm 2024, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 01 nghị định, 02 chỉ thị, 03 quyết định và nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành để thúc đẩy việc triển khai cải cách TTHC. Theo đó, đã cắt giảm, đơn giản hóa 168 quyết định kinh doanh tại 16 văn bản quy phạm pháp luật; phân cấp 108 TTHC tại 21 văn bản quy phạm pháp luật; đơn giản hóa 247 TTHC, giấy tờ công dân tại 25 văn bản quy phạm pháp luật theo các nghị quyết chuyên đề của Chính phủ; 40 TTHC nội bộ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án đơn giản hóa và 1.012 TTHC nội bộ đã được các bộ, ngành, địa phương phê duyệt phương án đơn giản hóa theo thẩm quyền.
Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đã có sự cải thiện rõ rệt; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến và số hóa kết quả giải quyết TTHC tại các bộ, ngành, địa phương đều tăng so với cùng kỳ năm 2023. Hơn 4.500 dịch vụ công trực tuyến được tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, trong đó nhiều dịch vụ công đã được tái cấu trúc, đơn giản hóa quy trình thực hiện. Bộ chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp tiếp tục phát huy vai trò phục vụ chỉ đạo, điều hành, đánh giá kết quả cải cách TTHC của cơ quan, đơn vị và theo dõi, giám sát của cá nhân, tổ chức.
Đến nay, Tổ công tác cải cách TTHC của Chính phủ đã cơ bản hoàn thành 13/17 nhiệm vụ (không có nhiệm vụ quá hạn). Hội đồng tư vấn cải cách TTHC của Chính phủ hoàn thành 10/23 nhiệm vụ (không có nhiệm vụ quá hạn) theo Kế hoạch hoạt động.
Tại Phiên họp, các đại biểu đánh giá, làm rõ kết quả đạt được và chỉ ra những mặt còn hạn chế, từ đó đề xuất giải pháp để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ công tác cải cách TTHC trong thời gian tới. Nhiều hạn chế được chỉ ra như: Một số quy định, TTHC còn chồng chéo; việc đánh giá tác động chính sách, chi phí tuân thủ cũng như hoạt động tham vấn của một số cơ quan tuân thủ chưa nghiêm; TTHC nội bộ trong từng bộ, cơ quan, địa phương và giữa các cơ quan hành chính nhà nước với nhau còn phức tạp, rườm rà; việc tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp, người dân chưa được quan tâm đúng mức, tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương nhất là ở cơ sở vẫn còn tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực; việc tiếp nhận, giải quyết TTHC chủ yếu theo phương thức truyền thống hồ sơ giấy, theo địa giới hành chính; một số dịch vụ công trực tuyến thực hiện chưa thuận lợi
Phát biểu kết luận Phiên họp, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang biểu dương, ghi nhận những kết quả đáng khích lệ trong công tác cải cách TTHC, đem lại nhiều tiện lợi cho người dân, doanh nghiệp. Phó Thủ tướng Chính phủ nêu rõ thời gian tới cần phải quyết liệt và trách nhiệm hơn nữa để khắc phục những hạn chế đã chỉ ra.
Các đơn vị, địa phương phải đề cao vai trò của người đứng đầu, có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả; tham khảo các mô hình thí điểm hiệu quả để áp dụng vào thực tiễn. Khai thác tối đa cơ sở dữ liệu từ Đề án 06, đặc biệt là ứng dụng VNeID trong thực hiện cải cách TTHC. Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền để người dân nắm được và tham gia thực hiện.
Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị Tổ công tác cải cách TTHC và Hội đồng tư vấn cải cách TTHC tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động, chủ động tích cực tham mưu, đề xuất các giải pháp trong cải cách TTHC./.