Cải cách thủ tục hành chính trên lĩnh vực nông nghiệp

BBK - Thời gian qua, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Kạn quan tâm đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cải cách tổ chức bộ máy, tài chính công, giải quyết các TTHC đảm bảo khoa học, kịp thời.

hanh-chinh.jpg
Bộ phận Văn phòng Sở NN&PTNT tiếp nhận và xử lý văn bản hằng ngày đảm bảo chính xác, kịp thời.

Xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là nhiệm vụ trọng tâm, lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo hiệu quả trong công việc, thời gian qua, Sở NN&PTNT đã quán triệt, tuyên truyền về vai trò, sự cần thiết của công tác cải cách TTHC đến toàn thể cán bộ, công chức thông qua các cuộc họp giao ban, trên nhóm zalo, trên hệ thống phần mềm quản lý văn bản điều hành và trang Cổng thông tin điện tử của Sở. Từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm gắn công tác cải cách TTHC vào công tác chuyên môn.

Sở đã ban hành kế hoạch kiểm soát TTHC, trọng tâm là rà soát, đơn giản hóa TTHC và lồng ghép các TTHC để thực hiện trên một quy trình. Chỉ đạo các đơn vị thuộc Sở tiến hành rà soát và đề xuất phương án đơn giản hóa TTHC theo kế hoạch... Theo đó, danh mục TTHC lĩnh vực NN&PTNT còn hiệu lực thi hành hoặc bãi bỏ đều được công bố, công khai; số điện thoại đường dây nóng, email của các đơn vị, phí, lệ phí tại bộ phận “Một cửa” của Văn phòng Sở và 05 chi cục hiện cơ bản công khai trên trang Cổng thông tin điện tử của ngành và phần mềm dịch vụ công trực tuyến của tỉnh đảm bảo kịp thời.

Trong năm, ngành đã đề xuất, rà soát 05 TTHC có kiến nghị đơn giản hóa, cụ thể rà soát, xây dựng phương án đơn giản hóa về thành phần hồ sơ đối với các TTHC cấp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật; cấp, gia hạn chứng chỉ hành nghề thú y, lĩnh vực thủy lợi, bãi bỏ một số danh mục TTHC thuộc lĩnh vực lâm nghiệp.

Hiện nay, các văn bản, hồ sơ liên quan đến lĩnh vực nông, lâm nghiệp đều đã phân cấp thẩm quyền giải quyết: Đối với thẩm quyền giải quyết cấp tỉnh là 111 thủ tục; cấp huyện 23 thủ tục; cấp xã 12 thủ tục. Tại bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông” các cấp, các TTHC đã công khai, số hóa từ khâu tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả trên phần mềm một cửa, thể hiện tính công khai, minh bạch trong cải cách hành chính ngành Nông nghiệp…

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, 100% TTHC đều được tiếp nhận trên hệ thống phần mềm, dịch vụ công trực tuyến, không gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch. Kết quả, từ đầu năm đến nay, Sở NN&PTNT đã tiếp nhận 454 hồ sơ, trong đó có 440 hồ sơ đã giải quyết trước hạn, 14 hồ sơ giải quyết đúng hạn, không có hồ sơ giải quyết quá hạn. Qua thực hiện, đơn vị chưa nhận được phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức liên quan đến quy định TTHC.

cho-moi.jpg
Cán bộ, công chức Phòng NN&PTNT huyện Chợ Mới chấp hành nghiêm giờ giấc làm việc.

Theo bà Đinh Thị Hồng Chiêm, Chánh Văn phòng Sở NN&PTNT: “Trong quá trình thực hiện cải cách TTHC, chúng tôi còn gặp một số khó khăn như số lượng hồ sơ lớn với các loại khổ giấy lớn nhỏ khác nhau, vì vậy khi nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ công trực tuyến gặp nhiều khó khăn do việc quét các hồ sơ này mất rất nhiều thời gian, phải sử dụng máy scan chuyên dụng lớn mới thực hiện được. Dung lượng các file đính kèm quá lớn nên cũng rất khó tải lên Cổng dịch vụ công trực tuyến; kinh phí sử dụng cho cải cách thủ tục hành chính còn hạn chế nên kết quả tuyên truyền chưa cao”.

Để nâng cao chất lượng cải cách TTHC, Sở phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện công tác kiểm soát TTHC của các đơn vị trực thuộc nhằm khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong quá trình triển khai. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác CCHC của ngành.

Tiếp tục kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy, cơ cấu đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phù hợp theo đúng chủ trương tinh giản biên chế, nâng cao hiệu quả hoạt động. Quan tâm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các đơn vị thuộc Sở; chú trọng thanh tra, kiểm tra công tác giải quyết TTHC, đặc biệt các lĩnh vực trực tiếp phục vụ người dân, doanh nghiệp. Ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, tổ chức, đơn vị doanh nghiệp trong giải quyết TTHC. Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến./.

Xem thêm