Chuyển đổi số phục vụ du lịch

BBK - Cùng với chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, quảng bá, xúc tiến du lịch, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Kạn đang tích cực triển khai các nền tảng số, ứng dụng chuyển đổi số thúc đẩy du lịch phát triển.

Giao diện của Cổng thông tin du lịch thông minh tỉnh Bắc Kạn.

Giao diện của Cổng thông tin du lịch thông minh tỉnh Bắc Kạn.

Khai trương tháng 11/2021, đến nay Cổng thông tin du lịch thông minh tỉnh Bắc Kạn địa chỉ: http://dulich.backan.gov.vn và http://tourism.backan.gov.vn đã thu hút trên 1 triệu lượt truy cập. Ứng dụng du lịch thông minh mang tính tương tác cao, thu thập phản ánh của du khách gửi cho chính quyền và cơ quan quản lý; có trợ lý du lịch ảo tăng trải nghiệm cho du khách. Đồng thời có khả năng trang bị nhiều chức năng thông minh cho khách du lịch trên thiết bị di động như: Tìm kiếm bằng giọng nói, dịch chuyển đổi ngôn ngữ, tra cứu thời tiết, tỷ giá...

Để bắt nhịp với sự phát triển của thị trường du lịch thời công nghệ 4.0, các cơ sở kinh doanh dịch vụ cũng từng bước chuyển dịch theo xu thế chuyển đổi số. Là một trong những cơ sở lưu trú tại Khu du lịch hồ Ba Bể, anh Đổng Văn Hoán- chủ cơ sở lưu trú Ba Bể Green Homestay đã nhạy bén ứng dụng chuyển đổi số trong kinh doanh du lịch. Anh Hoán cho biết, nhờ ứng dụng công nghệ thông tin mà việc kinh doanh du lịch thuận lợi hơn nhiều so với trước đây, kết nối được khách hàng ở khắp mọi nơi trong nước và quốc tế thông qua các ứng dụng như: Booking, Angoda, Facebook... Khách hàng có thể cập nhật toàn bộ thông tin về cơ sở lưu trú, đặt các tour, tuyến và đánh giá về chất lượng phục vụ. Phía cơ sở lưu trú cũng nắm bắt được thông tin phản hồi để có điều chỉnh phù hợp, nâng cao chất lượng dịch vụ.

“Điểm truy cập thông tin du lịch Bắc Kạn” tại hồ Ba Bể.“Điểm truy cập thông tin du lịch Bắc Kạn” tại hồ Ba Bể.

Phát triển các nền tảng số, tăng cường các dịch vụ trực tuyến, kết nối cung cầu là điều cần thiết góp phần để thúc đẩy ngành Du lịch vươn xa. Từ tháng 9/2021 đến nay, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã triển khai thực hiện kế hoạch thuê dịch vụ công nghệ thông tin “Ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ du lịch thông minh tỉnh Bắc Kạn”.

Theo đó, ngành đã cập nhật thông tin dữ liệu ban đầu, trong đó thông tin về: Tài khoản doanh nghiệp 317 cơ sở; 130 cơ sở lưu trú du lịch; 53 nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn uống; 24 điểm tham quan du lịch 24 điểm; 15 điểm dịch vụ giải trí; 15 cửa hàng, cơ sở mua sắm; tiện ích, thông tin khuyến mãi, công ty lữ hành du lịch 100 điểm. Ngoài ra còn cập nhật nhiều tin tức, sự kiện, thông báo các văn bản chỉ đạo, hỗ trợ quảng bá xúc tiến du lịch...

Tuy nhiên, quá trình triển khai còn một số hạn chế cần khắc phục như: Cơ sở thông tin, dữ liệu cập nhật trên còn hạn chế; các cơ sở dịch vụ hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh chưa quan tâm, chưa thực hiện cập nhật thông tin, dữ liệu về cơ sở trên cổng thông tin du lịch.

Ông Hà Văn Tiến, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Sở đang tích cực triển khai thực hiện Kế hoạch số 137/KH-SVHTTDL ngày 21/7/2023 về việc làm giàu thông tin và nâng cao chất lượng hoạt động của Cổng thông tin du lịch thông minh tỉnh Bắc Kạn. Các tổ chức, cá nhân trên địa bàn cung cấp dịch vụ phục vụ du lịch (Khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng, điểm vui chơi giải trí, tour/tuyến, hướng dẫn viên…) sẽ được cung cấp tài khoản, mật khẩu, kỹ năng và thường xuyên cung cấp dịch vụ của cơ sở trên Cổng thông tin điện tử du lịch thông minh để quảng bá dịch vụ và cung cấp thông tin cho du khách.

Để ứng dụng hiệu quả chuyển đổi số, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ phát triển du lịch. Theo đó, ngành đã khảo sát 133 di tích xếp hạng để thực hiện số hóa, nâng cao chất lượng hoạt động quản lý các di tích và quảng bá qua mạng internet, liên thông dữ liệu số quốc gia về di sản văn hoá; ứng dụng công nghệ thông tin; đẩy mạnh dịch vụ thanh toán trực tuyến ở các điểm đến du lịch.../.

Xem thêm