Công an xã Thượng Ân (Ngân Sơn) hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt VneID. |
Thời gian qua, Bộ Công an đã tập trung xây dựng và hoàn thiện mô hình tiện ích của ứng dụng VNeID với các mức độ tài khoản khác nhau, tạo thuận tiện cho người dân có thể đăng ký sử dụng theo nhu cầu của mình khi thực hiện các dịch vụ hành chính công điện tử, thay thế các loại giấy tờ truyền thống.
Tại Bắc Kạn, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh, nòng cốt là lực lượng Công an đã tích cực tuyên truyền, vận động, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử (Đề án 06/CP). Trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử (VNeID).
Thượng tá Hà Văn Tân, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh cho biết: Tỉnh Bắc Kạn được giao chỉ tiêu kích hoạt 140.000 tài khoản định danh điện tử (thời gian thực hiện đến ngày 25/6/2024). Tính đến ngày 26/3/2024, trên hệ thống ghi nhận đã cấp 180.739 tài khoản, trong đó tổng số đã kích hoạt là 161.428 tài khoản, gồm 44.084 tài khoản mức độ 1 và 117.344 tài khoản mức độ 2. Tỷ lệ kích hoạt tài khoản định danh điện tử của tỉnh hiện đạt 115,3% so với chỉ tiêu giao.
Tài khoản định danh điện tử được kích hoạt sẽ giúp thay thế cho nhiều loại giấy tờ truyền thống, ứng dụng trong cuộc sống hằng ngày. Sử dụng tài khoản định danh điện tử (VNeID) là một trong những tiện ích quan trọng đối với người dân, tổ chức, doanh nghiệp khi giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo thủ tục được thực hiện một cách nhanh chóng, thuận tiện, dễ dàng.
Đặc biệt, VNeID mức độ 2 có giá trị tương đương như một thẻ căn cước công dân có gắn chíp, có thể thay thế các loại giấy tờ phải mang theo như: Giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe, thẻ bảo hiểm y tế, mã số thuế…; khai báo thông tin y tế; thông báo lưu trú; thanh toán không dùng tiền mặt; phản ánh kiến nghị về an ninh trật tự, tin báo, tố giác tội phạm…
Với mỗi mức độ tài khoản định danh điện tử, ứng dụng VNeID đã phát triển các dịch vụ, tiện ích tương ứng phục vụ người dân, trong đó có 09 dịch vụ, tiện ích cho tài khoản định danh mức độ 1 và 16 dịch vụ, tiện ích cho tài khoản định danh mức độ 2.
Mặc dù tỷ lệ kích hoạt cao với các tiện ích hữu hiệu, song thực tế cho thấy VNeID chưa được sử dụng thường xuyên trong các giao dịch hành chính, thanh toán điện tử, phản ánh kiến nghị về an ninh trật tự, tin báo, tố giác tội phạm... Một bộ phận người dân trên địa bàn chưa thông thạo công nghệ thông tin nên vướng mắc trong quá trình sử dụng VNeID thay thế các loại giấy tờ truyền thống.
Để người dân hiểu rõ, biết và sử dụng có hiệu quả các tiện ích của công nghệ số đem lại, thời gian tới, các đơn vị, địa phương, tổ công nghệ số cộng đồng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn về các tiện ích có trên VNeID; tiếp tục vận động, khuyến khích để người dân tự nguyện đăng ký, kích hoạt và sử dụng thường xuyên trong các giao dịch, ứng dụng trong cuộc sống. Qua đó, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển công dân số, xã hội số, phục vụ hiệu quả công tác cải cách hành chính, phát triển kinh tế – xã hội và đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương./.