Rà soát các vị trí bãi đổ đất, đá thừa, phục vụ thi công cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn

BBK -Để phục vụ thi công dự án cao tốc Chợ Mới-Bắc Kạn, Ban Quản lý dự án 2, Bộ Giao thông vận tải đang phối hợp với tỉnh Bắc Kạn khảo sát, lựa chọn vị trí các bãi tập kết vật liệu, đổ đất, đá thừa và mỏ vật liệu xây dựng phù hợp để có thể cải tạo thành mặt bằng, tránh tối đa các vị trí thuộc phạm vi đất rừng tự nhiên, đất trồng lúa...

Tuyến cao tốc Chợ Mới-Bắc Kạn có tổng chiều dài 28,8km, quy mô 04 làn xe hoàn chỉnh, nền đường rộng 22m, mặt đường rộng 20,5m.Theo khảo sát của chủ đầu tư Ban Quản lý dự án 2 (Ban QLDA 2) và các đơn vị tư vấn, quá trình thi công dự án khối lượng đất, đá đào thừa dự kiến khoảng 07 triệu mét khối sẽ bố trí đổ tại 56 vị trí và khoảng 10 mỏ vật liệu phục vụ đắp nền chủ yếu tại các xã của huyện Chợ Mới và thành phố Bắc Kạn, nơi tuyến cao tốc đi qua. Ban QLDA 2 đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường; huyện Chợ Mới; thành phố Bắc Kạn và các xã nơi có tuyến đường đi qua tiến hành thực địa rà soát cụ thể xem xét bổ sung, điều chỉnh các điểm, vị trí phù hợp.

Kiểm tra, rà soát tại thực địa các vị trí bãi đổ thải và mỏ vật liệu thông thường phục vụ đắp nền của Dự án.

Kiểm tra, rà soát tại thực địa các vị trí bãi đổ thải và mỏ vật liệu thông thường phục vụ đắp nền của Dự án.

Ông Nông Đức Di, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Qua khảo sát tại các điểm dự kiến làm bãi đổ thải cho thấy cơ bản phù hợp, một số vị trí chưa phù hợp cần điều chỉnh bổ sung tiếp. Các vị trí đổ thải chủ yếu là khe đồi không thuộc phạm vi đất rừng tự nhiên, đất lúa hay ảnh hưởng tới dòng chảy. Quan điểm của ngành là bãi chứa vật liệu thải phải phù hợp tiêu chí, đảm bảo khối lượng, thành phần vật liệu, không phải là chất thải nguy hại, không thể sử dụng cho dự án nhằm giải quyết tốt nguồn vật liệu thải dư thừa, bảo đảm các yếu tố môi trường theo quy định.

Ông Di cũng cho biết thêm, việc tìm các vị trí bãi đổ thải chủ yếu sẽ thực hiện theo cơ chế nhà thầu tự thoả thuận với dân có đất. Hình thức này tương tự thực hiện như đối với tuyến đường thành phố Bắc Kạn-hồ Ba Bể. Đó là UBND tỉnh cho phép Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo đơn vị thi công, đơn vị giám sát chủ động thực hiện đổ đất, đá thừa tại các vị trí đã được phê duyệt, trường hợp đổ đất tại các vị trí khác để cải tạo mặt bằng, cải tạo làm tăng độ màu mỡ của đất thì phải được sự đồng thuận của chính quyền địa phương, tổ chức và người dân có đất, không làm ảnh hưởng môi trường xung quanh, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương.

Các bãi đổ thải chủ yếu bố trí khu vực khe đồi khi lấp đất sẽ tạo được mặt bằng phục vụ sản xuất cho bà con.

Các bãi đổ thải chủ yếu bố trí khu vực khe đồi khi lấp đất sẽ tạo được mặt bằng phục vụ sản xuất cho bà con.

Theo Ban QLDA 2, Bộ Giao thông vận tải (GTVT), tuyến cao tốc Chợ Mới-Bắc Kạn là 01 trong 6 dự án giao thông được Chính phủ cho phép áp dụng cơ chế đặc thù trong khai thác mỏ khoáng sản để rút ngắn thời gian, tiến độ hoàn thành công trình. Bởi xuất phát từ thực tế các công trình này có nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng rất lớn, hầu hết các mỏ vật liệu xây dựng đang khai thác không bảo đảm cung ứng, phải mở mỏ mới để khai thác.

Ngoài ra, trình tự, thủ tục mở mỏ mới theo quy định của Luật Khoáng sản kéo dài hơn 01 năm, nếu không có các cơ chế đặc thù về cấp phép khai thác mỏ thì sẽ ảnh hưởng đến tiến độ triển khai và khó hoàn thành các dự án theo đúng tiến độ đã được cấp thẩm quyền phê duyệt. Với cơ chế đặc thù này việc cấp phép các mỏ này sẽ nhanh hơn, tạo điều kiện đưa vào phục vụ thi công ngay, góp phần đẩy nhanh tiến độ công trình.

Có thể nói, với những giải pháp phù hợp xuất phát từ yêu cầu thực tế, đúng quy định các cấp, các ngành, chính quyền địa phương đang tập trung cao độ tất cả vì mục tiêu sớm đưa tuyến cao tốc đầu tiên của tỉnh Bắc Kạn vào khai thác, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương./.

Xem thêm