Thành phố Bắc Kạn chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

BBK - Thành phố Bắc Kạn đã và đang chú trọng phát triển Chương trình "Mỗi xã, phường một sản phẩm" (OCOP) theo hướng đa dạng, nâng cao chất lượng, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

34343.jpg
Bà Hà Minh Đợi, Giám đốc Công ty TNHH Hà Diệp giới thiệu các sản phẩm OCOP cho khách hàng.

Để hỗ trợ các chủ thể phát triển và đăng ký tham gia xếp hạng sản phẩm OCOP, thời gian qua, thành phố Bắc Kạn thực hiện lồng ghép các nguồn lực để hỗ trợ các tổ chức kinh tế có sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP có điều kiện mở rộng quy mô, nâng cấp nhà xưởng, máy móc thiết bị, hoàn thiện sản phẩm và các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường tiêu thụ...

Thành phố Bắc Kạn hiện có 39 sản phẩm OCOP đạt từ 3 – 4 sao, tiêu biểu như: Lạp sườn Tám Cương; trà hoa vàng Bắc Kạn của Công ty TNHH Hà Diệp; bánh gio Bắc Kạn; thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vicumax nano Curcumin; rượu men lá ATK; tinh bột nghệ nếp đỏ, đen cao cấp của HTX Tân Thành; viên tinh nghệ mật ong, nấm của HTX Minh Anh…

Các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất ngày càng phát triển sản phẩm theo nhu cầu thị trường, chú trọng yếu tố chất lượng, tiêu chuẩn, quy chuẩn, sở hữu trí tuệ, an toàn thực phẩm, mẫu mã bao bì...

Bà Nguyễn Thị Lê, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần công nghệ dược liệu Bắc Hà cho biết: “Đến nay công ty của chúng tôi có 08 sản phẩm đạt 3 đến 4 sao như: Trà thảo dược giảo cổ lam núi, thực phẩm thạch Collagen Jelly Care, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bka Cumin Xương Khớp... Khi được công nhận đạt chuẩn OCOP sản phẩm sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi trong sản xuất, tiêu thụ. Công ty rất coi trọng chương trình này, xem đây là cơ hội để gia tăng vị thế sản phẩm ở thị trường trong nước và quốc tế”.

Theo kế hoạch, năm 2024 thành phố Bắc Kạn dự kiến phát triển thêm 03 sản phẩm OCOP mới, đến nay các chủ thể đã đăng ký 10 sản phẩm OCOP để tham gia bình chọn. Hiện thành phố tập trung đổi mới các hình thức tổ chức sản xuất gắn với đẩy mạnh phát triển các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ du lịch có tiềm năng, thế mạnh. Đây là giải pháp nền tảng thúc đẩy tái cơ cấu kinh tế khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân. Do vậy, thành phố coi Chương trình OCOP là điểm tựa để các sản phẩm thế mạnh có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Bà Hà Minh Đợi, Giám đốc Công ty TNHH Hà Diệp cho biết: Đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao là lĩnh vực khó, đòi hỏi vốn và thời gian. Với sự quyết tâm và học hỏi, đến nay đơn vị đã trở thành doanh nghiệp đứng đầu trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm trà hoa vàng...

Trưởng phòng Kinh tế thành phố, ông Nguyễn Đức Thịnh cho biết: Để thực hiện có hiệu quả hơn nữa Chương trình OCOP, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tham gia Chương trình; đồng thời tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, trong đó tăng cường hướng dẫn hoàn thiện quy trình sản xuất, nâng cấp nhà xưởng, máy móc thiết bị sản xuất, thiết kế nhãn mác, bao bì sản phẩm, chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, công bố tiêu chuẩn, chất lượng, mã số mã vạch, dán tem truy xuất nguồn gốc... Tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại để sản phẩm OCOP trở thành thương hiệu, hình ảnh và niềm tin của người tiêu dùng trong nước và quốc tế./.

Xem thêm