Thực hiện Thông tư 57/2015/TT-BCA về trang bị bình chữa cháy cho xe ô tô trên tỉnh Bắc Kạn

Thông tư 57/2015/TT-BCA của Bộ Công an quy định, từ ngày 06/01/2016, ô tô từ 4 chỗ ngồi trở lên phải trang bị bình chữa cháy. Để thực hiện, lực lượng chức năng đã xây dựng, triển khai kế hoạch tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở...

Thông tư 57/2015/TT-BCA của Bộ Công an quy định, từ ngày 06/01/2016, ô tô từ 4 chỗ ngồi trở lên phải trang bị bình chữa cháy. Để thực hiện, lực lượng chức năng đã xây dựng, triển khai kế hoạch tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở...

Còn nhiều nghi ngại

Theo danh mục quy định tại Thông tư số 57/2015/TT-BCA ngày 26/10/2015 của Bộ Công an, ôtô từ 4 chỗ trở lên phải được trang bị một bình bột loại dưới 4kg hoặc bình bọt loại dưới 5 lít hoặc bình nước với chất phụ gia chữa cháy dưới 5 lít, bình khí CO2 loại dưới 4kg. Thông tư quy định, phương tiện phòng cháy, chữa cháy trang bị trên xe được bố trí tại nơi dễ thấy, dễ lấy để sử dụng khi chữa cháy nhưng không ảnh hưởng tới thao tác, tầm nhìn của người lái, an toàn của người đi trên xe. Thông tư có hiệu lực từ 06/01/2016.

Nhiều người còn băn khoăn về vị trí hợp lý đặt bình chữa cháy trên xe ô tô
Nhiều người còn băn khoăn về vị trí hợp lý đặt bình chữa cháy trên xe ô tô

Để tìm hiểu về thị trường cũng như nhu cầu của chủ phương tiện đối với thiết bị này, chúng tôi tìm đến một số cửa hàng bán phụ kiện xe ô tô, thậm chí cả những hiệu rửa xe. Không khó để nhận thấy tại những nơi này đều nhanh chóng nhập về bán mặt hàng bình chữa cháy mini với mẫu mã, chủng loại cũng như xuất xứ khác nhau. Anh Mạnh (Chủ một cửa hàng rửa xe trên đường Kon Tum – TP. Bắc Kạn) đon đả tiếp thị: “Chị cứ yên tâm về chất lượng, từ đầu tháng đến nay, mỗi ngày cửa hàng em bán 7 – 8 bình với giá 120.000 đồng/bình. Nhiều nơi họ bán những loại rẻ tiền, nhập vào chỉ 30.000 đồng bán 50.000 – 70.000 đồng/bình, loại đấy là bình Trung Quốc, không nên sử  dụng”. Vừa nói vừa nhanh tay đưa cho tôi xem một chiếc bình cứu hỏa mini nhãn hiệu “FIRE – Stop”, trên vỏ bình có dòng chữ “ITALY FORMULA”, dày đặc chữ nước ngoài, tuy nhiên lại không ghi rõ nơi sản xuất.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, bình chữa cháy mini có nhiều loại, mỗi nơi bán một giá khác nhau nhưng dao động từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng một bình. Đáng nói, hầu hết các loại bình đang được bày bán trên thị trường hiện nay đều không có tem kiểm định của các cơ quan chức năng và không có thông tin bằng tiếng Việt để người dân tìm hiểu. Trong khi đó, chủ các cửa hàng đều cam đoan các loại bình chữa cháy mini này đều có xuất xứ nước ngoài như: Ý, Anh...

Trên thực tế, đã có không ít chủ phương tiện nghiêm túc thực hiện trang bị bình cứu hỏa mini cho xe ô tô của mình nhưng vẫn băn khoăn về chất lượng cũng như hiệu quả của những sản phẩm này. Anh Cường ở phường Sông Cầu (TP. Bắc Kạn) có thâm niên lái xe và cho thuê xe trên 10 năm nay cho biết: “Công việc của tôi thường xuyên phải di chuyển trên đường mỗi ngày, vì vậy, khi có quy định bắt buộc đối với phương tiện, tôi cũng đã kịp thời trang bị bình cứu hỏa mini cho hai chiếc xe ô tô của gia đình. Tuy nhiên, thật sự mà nói, chất lượng của bình cứu hỏa ra sao và có phát huy tác dụng hay không thì cũng không thể dám chắc…”.

Ngoài ra, khá nhiều người lại thắc mắc về vị trí hợp lý đặt bình chữa cháy trong xe ô tô và e ngại về nguy cơ phản tác dụng của loại thiết bị này. Anh Phạm Thanh Trà ở thị trấn Phủ Thông (Bạch Thông) băn khoăn: “Khi Thông tư 57/2015/TT-BCA có hiệu lực, tôi cũng đã thực hiện, tuy nhiên vẫn chưa biết phải đặt bình chữa cháy ở đâu cho hợp lý, tránh va đập. Hơn nữa cũng đang có nhiều thông tin về việc bình chữa cháy CO2 có thể phát nổ nếu nhiệt độ trong xe cao hơn 60 độ C, mà với thời tiết mùa hè gần 40 độ C như ở Việt Nam thì nhiệt độ trong xe có thể lên tới 70 – 80 độ C nên cũng khá lo, nhưng vì quy định bắt buộc nên vẫn thực hiện”.

Kiểm tra, đôn đốc thực hiện

Thượng tá Liêu Đình Thưởng- Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) cho biết: Thực hiện Kế hoạch số 09/KH-CAT ngày 08/01/2016 của Công an tỉnh triển khai Thông tư 57/2015/TT-BCA của Bộ Công an, đối với lực lượng Cảnh sát giao thông, trong quá trình tuần tra kiểm soát giao thông các đội tuần tra đã tăng cường kiểm tra việc chấp hành trang bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy. Trước mắt là tuyên truyền, nhắc nhở để chủ phương tiện nắm bắt được quy định và trang bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy cho xe ô tô đang lưu hành, đề phòng những sự cố cháy nổ có thể xảy ra.

Cũng theo Thượng tá Liêu Đình Thưởng, qua quá trình tuần tra kiểm soát, các phương tiện xe tải, xe khách đều trang bị đầy đủ, tuy nhiên đối với xe ô tô từ 4 – 9 chỗ, vì là quy định mới nên cũng còn khá nhiều chủ phương tiện chưa thực hiện. Về chế tài xử lý, nếu chủ phương tiện không chấp hành quy định của Thông tư 57/2015/TT-BCA, sẽ căn cứ vào Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ. Cụ thể, phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với một trong những hành vi như: trang bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy không đầy đủ hoặc không đồng bộ theo quy định, không trang bị phương tiện chữa cháy thông dụng cho phương tiện giao thông cơ giới theo quy định.

Theo Kế hoạch số 09/KH-CAT của Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ cứu nạn sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền, phổ biến nội dung các quy định của Thông tư 57/2015/TT-BCA trên các phương tiện thông tin đại chúng; phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông tiến hành kiểm tra về an toàn phòng cháy, chữa cháy các phương tiện giao thông cơ giới; phối hợp với Thanh tra Sở Giao thông Vận tải, Trung tâm đăng kiểm kiểm tra các điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với phương tiện giao thông cơ giới trong quá trình đăng kiểm.

Công an tỉnh cũng quán triệt toàn thể cán bộ, chiến sĩ nâng cao trách nhiệm và thực hiện nghiêm túc nội dung Thông tư 57/2015/TT-BCA của Bộ Công an. Đồng thời, các lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở và đôn đốc người dân thực hiện đầy đủ, góp phần nâng cao hiệu quả phòng cháy, chữa cháy đối với các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ./.

Lê Trang

Xem thêm