Tọa đàm giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Bộ phận “một cửa”

BBK - Văn phòng UBND tỉnh Bắc Kạn vừa tổ chức chương trình tọa đàm giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Bộ phận “một cửa” các cấp trên địa bàn tỉnh.

z5723315044701_63186f43a56c4e849d1f0069868b04e9.jpg
Quang cảnh buổi tọa đàm.

Ông Vũ Đức Chính, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; bà Nguyễn Thị Hòa, Trưởng phòng Nội chính - Pháp chế, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đồng chủ trì.

Trao đổi, thảo luận tại chương trình, các đại biểu đã nêu ra những khó khăn, hạn chế, đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả hoạt động Bộ phận “một cửa” như: Chất lượng cán bộ, công chức, viên chức hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính có nơi còn hạn chế. Hạ tầng cơ sở vật chất, trang thiết bị, phần mềm, hệ thống đường truyền một số nơi chưa đảm bảo. Quy trình thủ tục hành chính còn rườm rà, công tác rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính chưa được thực hiện thường xuyên. Trình độ dân trí ở các địa phương không đồng đều, còn nhiều người dân chưa biết sử dụng máy tính, dịch vụ công trực tuyến, chưa có tài khoản định danh điện tử khi đi nộp hồ sơ thủ tục hành chính… dẫn đến tỷ lệ hồ sơ phát sinh qua trực tuyến, thanh toán trực tuyến còn hạn chế. Người dân chưa được hưởng thụ hết các lợi ích của dịch vụ công trực tuyến mang lại...

Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Vũ Đức Chính, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đề nghị lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một số nội dung nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động Bộ phận “một cửa”. Trong đó, nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tổ chức thực hiện các ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại các văn bản, cuộc họp, các kết luận kiểm tra về cải cách hành chính, thủ tục hành chính. Tăng cường theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính; giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân tại Bộ phận “một cửa” các cấp.

Quán triệt cán bộ, công chức, viên chức chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính. Nâng cao trách nhiệm trong hoạt động công vụ; văn hóa công sở, tuân thủ nội quy, quy chế làm việc; tôn trọng Nhân dân, hướng dẫn tận tình và chính xác khi tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục hành chính mới ban hành, sửa đổi, bổ sung, thay thế tại các quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh, các cách thức thực hiện thủ tục hành chính, phí, lệ phí tổ chức, cá nhân phải thực hiện.

Chương trình tọa đàm là dịp để các cơ quan, đơn vị, địa phương chia sẻ, trao đổi học tập kinh nghiệm về hoạt động Bộ phận “một cửa” các cấp và một số nội dung liên quan đến công tác cải cách hành chính. Kịp thời kiến nghị với cấp có thẩm quyền xử lý những vấn đề phát sinh tại Bộ phận “một cửa”. Qua đó góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh./.

Xem thêm