Bắc Kạn: Hoạt động đăng kiểm ổn định trở lại

BBK - Sau một thời gian bị đình trệ do những sai phạm trong hoạt động đăng kiểm ô tô, với sự khẩn trương vào cuộc, bộ máy tổ chức của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Bắc Kạn đã được củng cố, sắp xếp lại, từng bước tháo gỡ những tồn tại, bất cập, đáp ứng nhu cầu kiểm định của các tổ chức, người dân và doanh nghiệp.

62789f1527468218db57.jpg
Dây chuyền đăng kiểm xe ô tô của Công ty cổ phần Đăng kiểm Bắc Kạn.

Các quy định mới về miễn kiểm định lần đầu với phương tiện đăng ký mới và thay đổi chu kỳ kiểm định với nhiều loại xe được ban hành đã giúp các trung tâm đăng kiểm, trong đó có Trung tâm Đăng kiểm tại Bắc Kạn giảm tải số phương tiện đến kiểm định. Đặc biệt, các Thông tư 08/2023/TT- BGTVT và Thông tư 43/2023/TT- BGTVT về quy định các điều kiện kiểm định xe cơ giới cũng được xây dựng lại với nhiều thay đổi.

Thay vì tự phát đi đăng kiểm như trước đây thì hiện nay, người dân có thể đăng ký hẹn lịch kiểm định thông qua hệ thống đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam và chủ động tự kiểm tra, bảo dưỡng xe trước khi đi đăng kiểm. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ thông tin trong cung cấp dịch vụ đăng kiểm, đảm bảo công khai, minh bạch, ngăn ngừa sự can thiệp vào hệ thống, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

1b52fbfc43afe6f1bfbe.jpg
Các phương tiện xe ô tô đến đăng kiểm tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại Bắc Kạn.

Chúng tôi có mặt tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Bắc Kạn vào buổi sáng ngày đầu tuần. Nơi này đã không còn cảnh đìu hiu như thời điểm hơn 1 năm trở về trước. Các xe ô tô đến hạn kiểm định lần lượt được di chuyển vào dây chuyền kiểm định, có khoảng hơn 10 xe chờ trên sân.

Ông Địch Xuân Kiệm, Giám đốc Công ty cổ phần Đăng kiểm Bắc Kạn cho biết: “Về nhân lực và phương tiện kiểm định đến nay đã cơ bản đầy đủ, đáp ứng nhu cầu theo quy định. 6 tháng đầu năm có 6.381 lượt phương tiện xe ô tô được kiểm định, trong đó 5.031 lượt đạt và 1.350 lượt không đạt. Tỷ lệ phương tiện không đạt tiêu chuẩn ở lần kiểm tra thứ nhất theo cụm hệ thống tập trung nhiều ở hệ thống điện, đèn chiếm trên 52%; phanh chiếm trên 46%; hệ thống lái trên 41%, ngoài ra hệ thống khung, ghế, thân vỏ trên 22%".

Ông Địch Xuân Kiệm, Giám đốc Công ty cổ phần Đăng kiểm Bắc Kạn.

"Chúng tôi kiên quyết từ chối kiểm định đối với xe độ, chế, cơi nới, làm sai với mẫu mã của nhà sản xuất đã đăng ký. Những xe lắp thêm thì buộc phải tháo, trả về nguyên trạng ban đầu mới được kiểm định. Với đèn, nếu thay mới thì phải bảo đảm đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất, nếu thay đèn loại khác sẽ bị từ chối kiểm định... Vì vậy, chủ phương tiện xe cơ giới khi đến hạn kiểm định nên chủ động sửa chữa, bảo dưỡng khắc phục các khiếm khuyết để bảo đảm tiêu chuẩn theo các quy định hiện hành. Qua đó quá trình đăng kiểm xe sẽ nhanh chóng, chủ phương tiện không phải đi lại nhiều lần, vừa mất thời gian, vừa thêm chi phí”- lãnh đạo Công ty cổ phần Đăng kiểm Bắc Kạn cho biết thêm.

Tỉnh Bắc Kạn duy nhất có 01 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, vì vậy việc ổn định bộ máy tổ chức, đưa vào hoạt động trở lại dây chuyền kiểm định xe cơ giới là yêu cầu cấp bách của xã hội. Với việc thực hiện nghiêm các quy định mới về công tác đăng kiểm xe cơ giới sẽ góp phần hạn chế những tai nạn giao thông xảy ra do lỗi phương tiện gây ra./.

Xem thêm