Bắc Kạn phấn đấu đến năm 2025 kim ngạch xuất khẩu đạt từ 20 triệu USD trở lên

Đây là một trong những mục tiêu của Kế hoạch phát triển xuất khẩu tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2021 - 2025 vừa được UBND tỉnh ban hành.

Giai đoạn 2016 - 2020, tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt 11,841 triệu USD, tăng trưởng bình quân mới đạt 1,05%/năm. Đến năm 2020, mặc dù còn một số tồn tại, hạn chế do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và thiên tai, nhưng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đã có sự tăng trưởng bứt phá và có xu hướng tăng; năm 2020 kim ngạch xuất khẩu đạt 7,5 triệu USD tăng 250% so với kế hoạch (kế hoạch là 03 triệu USD) và tăng 32,75 lần so với năm 2015; mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là chì thỏi, đũa gỗ, gỗ dán ép, ván bóc, miến dong, củ, quả, hoa quả qua chế biến (Curcumin nghệ; mơ, kiệu sơ chế;...).

Kim loại chì, kẽm tiếp tục là mặt hàng được định hướng để xuất khẩu.
Kim loại chì, kẽm tiếp tục là mặt hàng được định hướng để xuất khẩu.

Tổng kim ngạch xuất khẩu 8 tháng đầu năm 2021 đạt 12,1 triệu USD, gấp 5,6 lần so với cùng kỳ năm 2020 và đạt 400% kế hoạch năm 2021. Dự ước cả năm 2021, kim ngạch xuất khẩu đạt 14 triệu USD, tăng 86% so với thực hiện năm 2020 và đạt 466% kế hoạch năm 2021.

Trong những năm qua, xuất khẩu hàng hóa của tỉnh đã đạt được một số kết quả nhất định tuy nhiên còn gặp nhiều khó khăn, kim ngạch xuất khẩu đạt thấp, không ổn định qua các năm, các doanh nghiệp tham gia xuất khẩu còn hạn chế cả về quy mô và số lượng; thị trường xuất khẩu còn nhỏ hẹp, mặt hàng xuất khẩu còn đơn điệu, sản phẩm chưa đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu…

Thực hiện mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025, Bắc Kạn phấn đấu đưa sản phẩm nông sản của tỉnh xuất khẩu ra thị trường quốc tế; nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng cho các mặt hàng có lợi thế xuất khẩu, phát triển ngành công nghiệp chế biến nông, lâm sản của địa phương đáp ứng yêu cầu đảm bảo cung cấp trong nước và hướng tới xuất khẩu... Qua đó góp phần thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn 2021-2025, đồng thời thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ các nhóm hàng nông, lâm sản, nhóm hàng công nghiệp chế biến và triển khai các giải pháp, hoạt động hỗ trợ phát triển xuất khẩu hàng hóa của tỉnh, đưa xuất khẩu trở thành hoạt động phổ biến, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp và năng lực cạnh tranh của tỉnh trong giai đoạn tới.

Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch phát triển xuất khẩu tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2021-2025. Theo đó, phấn đấu tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025 tăng bình quân từ 10%/năm trở lên, đến năm 2025 kim ngạch xuất khẩu đạt từ 20 triệu USD trở lên. Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu gồm: Nhóm hàng công nghiệp chiếm tỷ trọng cao với khoảng 90% tổng kim ngạch xuất khẩu; nhóm hàng nông sản chế biến chiếm 10%. Các mặt hàng chủ lực tập trung vào các nhóm, ngành hàng có lợi thế về nguyên liệu, có giá trị gia tăng cao như: Sản phẩm từ gỗ (bàn, ghế, thanh chi tiết, ván dán, đũa, thìa, dĩa gỗ dùng một lần…); sản phẩm nông sản đã qua chế biến tinh (miến dong, rau, củ, quả, gừng, nghệ, kiệu); sản phẩm khoáng sản chế biến (kim loại chì, kẽm, bột đá cacbonat,...). Đây là các sản phẩm được Bắc Kạn xác định thuộc trục sản phẩm quốc gia, trục sản phẩm địa phương và trục sản phẩm đặc sản, đặc hữu.

Hiện nay tỉnh đã có một số sản phẩm xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ, Cộng hòa Séc với các sản phẩm như bột canxi cacbonat, gỗ dán ép, đũa gỗ, chuối, quả mơ, gừng đã qua sơ chế, miến dong, kim loại chì, kẽm… bước đầu đã đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng của thị trường các nước. Giai đoạn 2021-2025 với sự ra đời của các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia đã có hiệu lực như: Hiệp định CPTPP, EVFTA, UKVFTA và các nước trong khối ASEAN… đã tạo nhiều cơ hội, tiềm năng cho xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam trong đó có Bắc Kạn vào các nước đối tác. Do vậy, trong thời gian tới tỉnh Bắc Kạn cần tận dụng tối đa các ưu đãi, lợi thế của các nước nằm trong Khối ASEAN và các nước nằm trong các Hiệp định thương mại tự do trên để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa. Định hướng thị trường xuất khẩu trong giai đoạn tới này tiếp tục là thị trường châu Mỹ, châu Âu, Trung Quốc, thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc.

Để triển khai các nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra, Bắc Kạn tiếp tục tập trung nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, phát triển nguồn nhân lực cho doanh nghiệp sản phẩm xuất khẩu; phát triển các mặt hàng phục vụ xuất khẩu; xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ xuất khẩu; có giải pháp phát triển thị trường, xúc tiến thương mại, cung cấp thông tin thị trường, định hướng xuất khẩu các sản phẩm hàng hóa cho các doanh nghiệp.../.

T.H

Xem thêm