Bắc Kạn xúc tiến thương mại sản phẩm nông sản, OCOP, hướng tới xuất khẩu

BBK - Xúc tiến thương mại các sản phẩm nông sản, OCOP đã mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Góp phần kết nối tiêu thụ sản phẩm, đẩy mạnh liên kết sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, tiến tới xuất khẩu.

Xúc tiến thương mại đa dạng và linh hoạt

Công tác xúc tiến thương mại (XTTM) và tiêu thụ sản phẩm đã bám sát nội dung của nghị quyết, chương trình hành động của Tỉnh ủy, HĐND và Kế hoạch Xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2021-2025, các cơ chế chính sách XTTM. Đồng thời, có sự phối hợp và triển khai đồng bộ các giải pháp giữa các sở, ngành, địa phương, sự chỉ đạo, giúp đỡ của Bộ Công thương, Bộ NN&PTNT và các tỉnh, thành phố.

Các hoạt động XTTM, tiêu thụ sản phẩm đã và đang được triển khai đa dạng và linh hoạt. Bước đầu tổ chức các hoạt động, sự kiện XTTM tại thị trường nước ngoài: Tổ chức gian hàng của tỉnh tham gia trưng bày tại Hội chợ triển lãm “ECO-GREEN VIET NAM EXPO” tại Athens, Hy Lạp; tham mưu “Tổ chức Đoàn nghiên cứu, học tập kinh nghiệm và XTTM, hợp tác đầu tư” tại Nhật Bản năm 2023. Nhằm quảng bá, giới thiệu về thành tựu, tiềm năng và thế mạnh phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Hợp tác xã nông nghiệp Tân Thành, xã Nông thượng (Thành phố Bắc Kạn) quảng bá sản phẩm.
Hợp tác xã nông nghiệp Tân Thành, xã Nông thượng (Thành phố Bắc Kạn) quảng bá sản phẩm.

Toàn tỉnh hiện có 184 sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 sao trở lên, trong đó có 01 sản phẩm 5 sao; 18 sản phẩm 4 sao; 165 sản phẩm 3 sao và nhiều nông sản địa phương khác. Các sản phẩm như: Miến dong Bắc Kạn, Nano Curcumin, tinh bột nghệ, trà hoa vàng, bún khô, măng khô... đang là những sản phẩm nông sản có tiềm năng thế mạnh, từng bước khẳng định uy tín nhãn hiệu, thương hiệu trên thị trường. Hiện sản phẩm miến dong Tài Hoan đã xuất khẩu sang thị trường Cộng hòa Séc, các sản phẩm khác được mở rộng đến nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước…

Theo Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Nông sản Bắc Kạn Lê Thị Hương: Hoạt động XTTM thời gian qua là cơ hội, điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trao đổi kinh nghiệm, kết nối và phát triển thị trường; mở rộng liên doanh, liên kết, tìm kiếm đối tác, thị trường tiêu thụ sản phẩm và hợp tác đầu tư. Riêng năm 2023, Công ty tham gia khoảng 25 đợt XTTM trong nước. Việc tăng cường các hoạt động XTTM trên nền tảng số đã giúp Công ty thích ứng kịp thời với từng diễn biến thị trường; nâng cao năng lực, hiệu quả sản xuất kinh doanh, tận dụng ưu thế của cách mạng công nghiệp 4.0.

Theo Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Nông sản Bắc Kạn Lê Thị Hương: Hoạt động XTTM thời gian qua là cơ hội, điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trao đổi kinh nghiệm, kết nối và phát triển thị trường; mở rộng liên doanh, liên kết, tìm kiếm đối tác, thị trường tiêu thụ sản phẩm và hợp tác đầu tư. Riêng năm 2023, Công ty tham gia khoảng 25 đợt XTTM trong nước. Việc tăng cường các hoạt động XTTM trên nền tảng số đã giúp Công ty thích ứng kịp thời với từng diễn biến thị trường; nâng cao năng lực, hiệu quả sản xuất kinh doanh, tận dụng ưu thế của cách mạng công nghiệp 4.0.

Nắm bắt cơ hội, hoàn thiện tiêu chuẩn chất lượng, đáp ứng thị trường

Hiện nay Sở Công thương Bắc Kạn hỗ trợ 08 đơn vị xây dựng website bán hàng, tiếp thị sản phẩm; hỗ trợ các HTX, doanh nghiệp, tổ nhóm tập huấn kỹ thuật về kỹ năng tham gia các sàn thương mại điện tử; hỗ trợ nâng cao năng lực cho trên 19 doanh nghiệp, HTX tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử quốc tế https://www.alibaba.com và tham gia các sàn thương mại điện tử uy tín trong nước như: https://shopee.vn, https://www.sendo.vn...

Thời gian qua, Sở Công thương tiếp tục đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm hàng hóa của địa phương có hiệu quả, đặc biệt đối với các sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể. Mở rộng mạng lưới hợp tác; liên kết trao đổi thông tin đa chiều giữa tỉnh với hệ thống cơ quan quản lý, các đơn vị hoạt động XTTM trong và ngoài tỉnh, với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu. Nghiên cứu, lựa chọn hình thức triển khai các hoạt động XTTM ra thị trường nước ngoài bằng nhiều hình thức; thông qua tổ chức đoàn giao dịch, tham gia các hội chợ tại nước ngoài, kênh ngoại giao trong nước, mời gọi các đại sứ quán tham quan trải nghiệm sinh thái vùng nguyên liệu, ẩm thực, văn hóa...

Hằng năm, tham mưu cho tỉnh tổ chức nhiều sự kiện, chương trình giới thiệu, quảng bá hình ảnh, tiềm năng, lợi thế của tỉnh và các sản phẩm hàng hóa bản địa để doanh nghiệp, HTX, các hiệp hội nghiên cứu, tìm hiểu và ký kết các hợp đồng tiêu thụ, từng bước hướng tới xuất khẩu. Tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ và kết nối giao thương các sản phẩm hàng hóa tỉnh Bắc Kạn; phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về hàng hóa và dịch vụ của tỉnh.

Theo đồng chí Hà Sỹ Thắng, Giám đốc Sở Công thương: Thời gian tới, Sở tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương đề xuất tham mưu với UBND tỉnh các hình thức XTTM phù hợp, đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại đã tham mưu với Sở trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt Kế hoạch tổ chức Hội chợ Công thương khu vực Đông Bắc - Bắc Kạn và chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại năm 2023 tại thành phố Bắc Kạn. Dự kiến triển khai vào cuối tháng 11/2023./.

Xem thêm