Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn gặp gỡ cán bộ quản lý, giáo viên

0:00 / 0:00
0:00
BBK -Sáng 15/8, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn gặp gỡ cán bộ quản lý, giáo viên trên cả nước, để động viên, chia sẻ với đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên công tác trong ngành. Sự kiện tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến, kết nối với 63 điểm cầu toàn quốc.

Tại cuộc gặp, nhiều ý kiến giáo viên phản ánh về những khó khăn liên quan tới việc bố trí giáo viên, dạy học các môn tích hợp ở bậc THCS gồm lịch sử và địa lý, khoa học tự nhiên; thiếu giáo viên được đào tạo bài bản dạy môn tích hợp; chương trình các môn học này chưa hợp lý, chủ yếu ghép cơ học, chưa thực sự là tích hợp dẫn tới khó thực thi trong triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018;…

Các cán bộ quản lý, giáo viên tỉnh Bắc Kạn dự tại điểm cầu Sở Giáo dục và Đào tạo.

Các cán bộ quản lý, giáo viên tỉnh Bắc Kạn dự tại điểm cầu Sở Giáo dục và Đào tạo.

Trao đổi về các ý kiến tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng cho rằng, thời gian tới Bộ sẽ chỉ đạo các Cục, Vụ làm việc với các chuyên gia giáo dục để xem xét lại tính hợp lý trong các môn học này. Theo đó, khả năng cao sẽ có điều chỉnh chương trình ở các môn tổ hợp. Bộ sẽ cân nhắc để việc điều chỉnh các môn tích hợp không gây xáo trộn lớn, nhất là ảnh hưởng đến những giáo viên được đào tạo dạy môn tích hợp đã chuẩn bị trong thời gian qua.

Ngoài các ý kiến tại buổi gặp gỡ, thông qua Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Bộ đã tiếp nhận hơn 6.500 ý kiến từ các bậc học và cơ sở giáo dục phổ thông, đại học trên toàn quốc. Trong đó, nhiều ý kiến mong muốn Bộ trưởng quan tâm đến chế độ về lương, phụ cấp nhà giáo, nhất là giáo viên làm việc ở các vùng sâu, vùng xa; chính sách đãi ngộ giáo viên mầm non còn chênh lệch so với giáo viên bậc học khác; việc thiếu giáo viên ở vùng sâu, vùng xa và giáo viên dạy một số bộ môn khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới; một số ý kiến đề xuất Bộ trưởng cần tăng cường giải pháp chống bệnh thành tích…

Trao đổi tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng cho rằng, Bộ sẽ chỉ đạo các Cục, Vụ phân tích các ý kiến gửi đến để trả lời theo các nhóm vấn đề. Các ý kiến là cơ sở để Bộ tiếp tục hoàn thiện các chế độ, chính sách, triển khai đồng bộ các giải pháp, đảm bảo điều kiện về đội ngũ để đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Đối với thực hiện chế độ, chính sách giáo viên mầm non, theo Bộ trưởng, Bộ GD&ĐT, Bộ Nội vụ đã có thống nhất, dự kiến sẽ tăng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non, giáo viên tiểu học. Hiện Bộ cần có sự thống nhất với Bộ Tài chính, sau đó trình Chính phủ thông qua…

Bộ trưởng mong muốn các nhà giáo, cán bộ quản lý toàn ngành tiếp tục quan tâm thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018; cần coi đây là nhân tố mới, cơ hội lớn và xác định đổi mới là một quá trình, đòi hỏi giáo viên thay đổi từ nhận thức, hoạt động giảng dạy, quan điểm ở từng môn học, vị trí từng môn học, việc kiểm tra, đánh giá và thay đổi cách sử dụng sách giáo khoa, nhằm chủ động sử dụng sách giáo khoa như một công cụ hỗ trợ linh hoạt, không lệ thuộc.

Bộ trưởng nhấn mạnh, việc đổi mới gắn với vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Các Hiệu trưởng, lãnh đạo các cơ sở giáo dục cần phát huy vai trò dẫn dắt, tập hợp, hỗ trợ đồng nghiệp trong công cuộc đổi mới, thực hiện giáo dục phổ thông mới. Ngoài ra, cán bộ, giáo viên toàn ngành kiên định mục tiêu đổi mới, kiên trì tuyên truyền, vận động phụ huynh và toàn xã hội chia sẻ, đồng hành; mỗi cán bộ, giáo viên tiếp tục vượt qua khó khăn thi đua "Dạy tốt-học tốt"./.

Xem thêm