Gỡ vướng thi công tuyến đường TP. Bắc Kạn - hồ Ba Bể kết nối sang Na Hang, Tuyên Quang (Kỳ 2): Cùng vào cuộc để hoàn thành tuyến giao thông trọng điểm

0:00 / 0:00
0:00
BBK - Dự án giao thông trọng điểm đầu tư xây dựng tuyến đường TP. Bắc Kạn - hồ Ba Bể kết nối sang Na Hang, Tuyên Quang có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Kạn. Để dự án sớm hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng cần có sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự chia sẻ, đồng thuận của người dân.
Đơn vị thi công tuyến đường trong điều kiện địa hình khó khăn hiểm trở.

Đơn vị thi công tuyến đường trong điều kiện địa hình khó khăn hiểm trở.

Cuối tháng 6 vừa qua, khi thời tiết xuất hiện những đợt mưa to, đất đá trong quá trình thi công đoạn tuyến qua xã Đồng Phúc (Ba Bể), thuộc Dự án xây dựng tuyến đường TP. Bắc Kạn - hồ Ba Bể đã làm ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt của thôn Nà Thẩu, xã Đồng Phúc.

Nắm được tình hình, Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông tỉnh đã trực tiếp cùng nhà thầu thi công, chính quyền địa phương, người dân triển khai ngay các biện pháp khắc phục. Khơi thông đất đá khu vực nguồn nước, đồng thời đầu tư hệ thống đường ống mới dẫn về bể chứa. Đến nay cơ bản các hộ dân Nà Thẩu đã có nước sinh hoạt trở lại.

Ông Hoàng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Phúc cho biết: “Sau khi xảy ra tình trạng trên xã tiến hành làm việc với chủ đầu tư, công tác khắc phục đã được xử lý ngay, chỉ còn một số ít hộ ở xa trung tâm thôn đơn vị thi công đang tiếp tục khắc phục, nối tiếp với đường ống nước của các hộ dân khác dẫn nước về dùng. Cùng với đó, thành lập tổ kiểm tra, giám sát thường xuyên nắm bắt tình hình phát sinh trong quá trình thi công đoạn tuyến qua địa phương, thông tin cùng phối hợp với chủ đầu tư, nhà thầu thi công tháo gỡ. Chính quyền xã luôn tạo điều kiện tốt nhất để các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa công trình vào sử dụng, bởi công trình sớm hoàn thành ngày nào, bà con địa phương được hưởng lợi ngày đó".

Phương án gia cố các bãi đổ đất đá thừa tại các vị trí đó là đắp bờ be, giật cấp để tránh sạt lở xuống phía dưới.

Phương án gia cố các bãi đổ đất đá thừa tại các vị trí đó là đắp bờ be, giật cấp để tránh sạt lở xuống phía dưới.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông tỉnh Bắc Kạn khẳng định: “Là dự án giao thông trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng nên được tỉnh đặc biệt quan tâm, chỉ đạo. Trong quá trình thực hiện Ban QLDA thường xuyên cập nhật tình hình tiến độ thi công cũng như các vấn đề phát sinh theo tuần báo cáo UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư. Những vấn đề vướng mắc phát sinh đã và đang được chỉ đạo xử lý, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến môi trường cũng như đời sống người dân.

Đơn vị mong rằng mỗi người dân ở thôn bản cũng như chính quyền địa phương nơi có công trình đi qua cần chia sẻ với chủ đầu tư, nhà thầu hơn nữa, nhất là trong vấn đề tạo điều kiện về mặt bằng để thi công. Ngoài việc thực hiện tốt công tác giám sát, phản ánh những vướng mắc phát sinh, chính quyền địa phương và Nhân dân hãy cùng chủ đầu tư, nhà thầu thi công tìm giải pháp tối ưu nhất để hỗ trợ cùng giải quyết, vì mục tiêu chung sớm hoàn thành công trình đưa vào sử dụng. Đây là dự án giao thông có quy mô lớn đầu tiên của tỉnh nên những vấn đề trong chỉ đạo, điều hành của dự án hôm nay sẽ là kinh nghiệm cho việc thực hiện các dự án giao thông trọng điểm khác của tỉnh trong thời gian tới đây”.

Dự án tuyến đường TP. Bắc Kạn - hồ Ba Bể đang ở giai đoạn nước rút đẩy nhanh tiến độ. Những vấn đề khó khăn, vướng mắc sẽ không thể tránh khỏi. Với sự chủ động, linh hoạt trong quản lý điều hành của chủ đầu tư, nắm bắt kịp thời những vấn đề phát sinh tại cơ sở, sự vào cuộc của chính quyền địa phương các cấp, ủng hộ của người dân, công trình sẽ sớm về đích theo kế hoạch, là tiền đề để tiếp tục bắt tay vào triển khai thi công giai đoạn 2 của dự án tuyến từ hồ Ba Bể kết nối sang Na Hang, Tuyên Quang trong năm 2024./.

(Hết)

Xem thêm