Hội nghị trực tuyến về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô

Sáng 23/9, tại Hà Nội, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị trực tuyến về định hướng sửa đổi, bổ sung Nghị định số 04/2019/NĐ-CP ngày 11/01/2019 của Chính phủ quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô.

Đồng chí Hồ Đức Phớc, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính chủ trì.

Đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Bắc Kạn.
Đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Bắc Kạn.

Dự thảo nghị định được xây dựng trên quan điểm xe ô tô cùng với các tài sản khác (trụ sở làm việc, máy móc thiết bị…) là cơ sở vật chất, điều kiện cần thiết để phục vụ công tác quản lý nhà nước, cung cấp dịch vụ công cho xã hội; sự phù hợp của tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô là cơ sở để các cơ quan, tổ chức, đơn vị của nhà nước và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Căn cứ danh mục chức danh, chức vụ quy định tại Kết luận số 35-KL/TW ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị về danh mục chức danh, chức vụ lãnh đạo và tương đương của hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở, Bộ Tài chính trình Chính phủ tiếp tục duy trì cách phân chia các chức danh có tiêu chuẩn sử dụng xe ô tô thành 4 nhóm như quy định hiện hành.

Đồng thời, để phù hợp với danh mục ban hành kèm theo Kết luận số 35-KL/TW, dự thảo nghị định cũng sắp xếp lại các chức danh thuộc nhóm chức danh được sử dụng thường xuyên một xe ô tô trong thời gian công tác có quy định mức giá mua tối đa; nhóm chức danh được sử dụng xe ô tô đưa đón từ nơi ở đến cơ quan và đi công tác có quy định mức giá mua tối đa; điều chỉnh giá mua xe ô tô tối đa của hai nhóm này cho phù hợp với giá xe ô tô thực tế trên thị trường của loại xe đang được sử dụng phổ biến phục vụ công tác của các chức danh tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Dự thảo cũng bổ sung chế độ trang bị xe ô tô phục vụ chức danh thuộc nhóm chức danh được sử dụng thường xuyên một xe ô tô trong thời gian công tác, không quy định mức giá theo hình thức giao, điều chuyển để phù hợp với tình hình thực tế, tiết kiệm chi phí trang bị mới.

Về tiêu chuẩn, định mức xe ô tô phục vụ công tác chung, dự thảo nghị định giữ nguyên cách phân chia các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước thành các nhóm khác nhau để xác định định mức. Tuy nhiên, trong mỗi cấp có sự điều chỉnh về cách xác định định mức cho phù hợp với quy mô, tính chất, phạm vi hoạt động, địa bàn hoạt động, cơ chế tự chủ… của đơn vị.

Đại biểu tham dự hội nghị đều nhất trí về sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung Nghị định số 04/2019/NĐ-CP ngày 11/01/2019 của Chính phủ do quá trình áp dụng trong thực tế có một số bất cập, không còn phù hợp. Cơ bản nhất trí với nội dung dự thảo do Bộ Tài chính xây dựng, các đại biểu cũng đóng góp nhiều ý kiến nhằm để nội dung của nghị định chặt chẽ, phù hợp hơn với tình hình thực tế. Ý kiến phát biểu, thảo luận, đóng góp của các đại biểu tại hội nghị đã được Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) ghi nhận, giải đáp trực tiếp.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Bộ Tài chính ghi nhận, đánh giá cao ý kiến của các đại biểu tham dự hội nghị. Đồng chí cũng đề nghị các bộ, ngành, các địa phương tiếp tục đóng góp ý kiến để Bộ Tài chính chỉnh sửa, bổ sung hoàn thiện dự thảo, để khi ban hành nội dung của nghị định phù hợp, đáp ứng yêu cầu thực tế./.

Hoàng Vũ

Xem thêm