Miễn, giảm, gia hạn nộp thuế cho người nộp thuế bị thiệt hại bởi thiên tai

BBK- Tổng cục Thuế vừa có Công văn số 4062/TTC-CS yêu cầu các Cục Thuế tại 26 tỉnh, thành phố hướng dẫn người nộp thuế bị thiệt hại do Bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra, triển khai việc hướng dẫn người nộp thuế thực hiện các thủ tục hồ sơ miễn, giảm và gia hạn nộp thuế.

ndo-br-z5833652744012-e1a986a12157ced89013d08ca9d492a5-2298-7386.jpg
(Ảnh minh họa: THÀNH ĐẠT)

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 92/CĐ-TTg về việc tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ sau bão, Tổng cục Thuế đã yêu cầu các Cục Thuế các tỉnh, thành phố nơi có tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp bị thiệt hại do Bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra, triển khai việc hướng dẫn người nộp thuế thực hiện các thủ tục hồ sơ miễn, giảm và gia hạn nộp thuế.

Cụ thể người nộp thuế bị thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra có thể: (1) yêu cầu gia hạn nộp thuế; (2) yêu cầu miễn tiền chậm nộp thuế; (3) yêu cầu miễn xử phạt vi phạm hành chính về quản lý thuế; (4) xác định chi phí phát sinh do thiên tai như chi hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng của doanh nghiệp... để tính thuế Thu nhập doanh nghiệp; (5) yêu cầu giảm thuế Tiêu thụ đặc biệt; (6) yêu cầu miễn, giảm thuế Tài nguyên; (7) yêu cầu miễn, giảm thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

Tổng cục Thuế yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp thực hiện các chính sách hỗ trợ về gia hạn, miễn, giảm thuế nêu trên.

Tổng cục Thuế còn yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố phối hợp với các cơ quan có liên quan để giải quyết nhanh chóng các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính, cung cấp hồ sơ thuế, chứng từ lưu giữ tại cơ quan thuế liên quan đến việc xác định giá trị thiệt hại khi có yêu cầu và đề nghị của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp bị thiệt hại.

Tổng cục Thuế cũng yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố phân công cán bộ phối hợp, đầu mối để hướng dẫn người nộp thuế kịp thời; hỗ trợ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp bị thiệt hại khôi phục hồ sơ thuế (hồ sơ khai thuế, hồ sơ miễn, giảm thuế, hồ sơ hoàn thuế, hồ sơ gia hạn nộp thuế…) và các tài liệu, chứng từ phục vụ cho việc xác định giá trị thiệt hại của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp theo quy định.

Các tỉnh, thành phố được xác định có người nộp thuế bị thiệt hại bao gồm: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Hà Nội, Hưng Yên, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa.

Xem thêm