Theo Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh, hiện nay trên toàn tuyến nhiều đoạn địa chất không ổn định, thường xuyên xuất hiện hiện tượng sạt lở dẫn tới phải điều chỉnh thiết kế, bổ sung với khối lượng và giá trị rất lớn, ước tính trên 68 tỷ đồng.
Ngay đầu tuyến đường, đoạn qua địa phận xã Dương Quang (thành phố Bắc Kạn), nhà thầu đã thi công hoàn chỉnh chờ bàn giao, chỉ sau trận mưa lũ kéo dài đầu tháng 8, đất kèm những tảng đá rất to trên đồi đổ xuống, kéo đổ cột điện, làm bung cả đoạn dài hộ lan kiên cố. Mặc dù chủ đầu tư là Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông đã chỉ đạo nhà thầu tạm thời xử lý hót dọn đất đá vận chuyển đi chỗ khác, tuy nhiên khi kết cấu đã bị phá vỡ, tình trạng sạt lở vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.
Đi khoảng hơn 10km vào địa phận xã Đôn Phong (Bạch Thông), đoạn Km12 +200, đoạn tường chắn MSE (công nghệ mới) xuất hiện tình trạng xói lở phía chân móng ta luy âm. Vị trí chân tường chắn này bên cạnh suối Nặm Cắt, do nước đổ về rất mạnh trong mấy ngày mưa lũ sau cơn bão số 3, mực nước dâng cao đã ngập tới chân tường chắn, gây xói lở nghiêm trọng.
Sau những trận mưa to, đất đá sạt lở đã xuất hiện các mạch nước ngầm chảy liên tục từ trong các quả đồi ra, tạo thành dòng gây xói mòn, trơ hết phần mặt đường đã thi công. Đoạn Km22+500; Km 31+450 mức độ sạt trượt nặng nề nhất, gần như cả quả đồi đã bị đổ xuống, biến dạng đoạn đường đẹp vừa rải base đợi thời tiết nắng ráo sẽ rải nhựa.
Ông Đỗ Hữu Duẩn, Chỉ huy trưởng công trình thuộc Công ty TNHH MTV Thành Quý cho biết: “Thiên tai ở đây thật sự khắc nghiệt, bao nhiêu công sức phấn đấu về tiến độ để bàn giao công trình, nhưng nay đã trở thành “công cốc". Với khối lượng đất đá nhiều như thế này và tốc độ sạt lở chưa có dấu hiệu dừng, đặt ra bài toán khó cho chúng tôi. Hiện nay đơn vị bố trí máy móc, thiết bị để múc toàn bộ quả đồi này mới có thể triển khai làm lại đoạn đường này bằng các giải pháp kỹ thuật phù hợp”.
Số liệu báo cáo của Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông, đoạn tuyến 37km từ thành phố Bắc Kạn – hồ Ba Bể hiện nay đạt 86,24% tổng giá trị xây lắp, dự kiến thi công hoàn thành trong tháng 11/2024 và nghiệm thu, bàn giao đưa vào khai thác sử dụng trong quý I/2025.
Về phần đường, nhà thầu đã thảm bê tông nhựa 22/37km, 9km đã hoàn thiện lớp cấp phối đá dăm nhưng do thời tiết mưa với lưu lượng lớn kéo dài nên không thể tiếp tục tiến hành thảm; ngoài ra, trên tuyến hiện có 35 vị trí sạt trượt mái taluy dương, trong đó có những vị trí khối lượng rất lớn và phức tạp. Đã thi công hoàn thiện 19/21 vị trí, còn lại hạng mục cầu Khuổi Lò (Km16+300) và cầu Cạn (Km33+500) dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2024.
Tại cuộc kiểm tra tiến độ dự án cũng như nắm bắt những khó khăn vướng mắc phát sinh, ảnh hưởng do mưa bão gây ra trong thời gian vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình chia sẻ với những nỗ lực cố gắng, khắc phục khó khăn của chủ đầu tư, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát cũng như sự ủng hộ của chính quyền, địa phương và người dân. Đồng thời nhấn mạnh: Đây là công trình giao thông trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với chiến lược phát triển kinh tế của tỉnh. Công trình phải hoàn thành đúng tiến độ, vì vậy dù có khó khăn cũng phải tìm cách tháo gỡ bằng được. Tỉnh sẽ hỗ trợ hết sức để công trình về đích đúng thời hạn. Thời gian không còn nhiều, vì vậy Chủ tịch tỉnh đề nghị cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa các cơ quan liên quan, chính quyền địa phương mới có thể tháo gỡ các khó khăn vướng mắc đang tồn tại. Từ nay đến tháng 12/2024 phải hoàn thành đoạn tuyến từ thành phố Bắc Kạn -hồ Ba Bể. Đoạn từ Ba Bể kết nối sang Na Hang (Tuyên Quang) sẽ phải hoàn kết thúc vào tháng 12/2025./.