Tập huấn hoạt động giáo dục STEM trong giáo dục tiểu học

BBK - Sáng 17/7, Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Kạn khai mạc tập huấn hoạt động giáo dục STEM trong giáo dục tiểu học năm học 2023-2024.
Tham dự tập huấn là lãnh đạo, chuyên viên phụ trách chuyên môn cấp tiểu học các phòng GD&ĐT; lãnh đạo Trung tâm Giáo dục trẻ em khuyết tật tỉnh; hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường có cấp tiểu học và giáo viên cấp tiểu học thuộc 8 huyện, thành phố.

Tham dự tập huấn là lãnh đạo, chuyên viên phụ trách chuyên môn cấp tiểu học các phòng GD&ĐT; lãnh đạo Trung tâm Giáo dục trẻ em khuyết tật tỉnh; hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường có cấp tiểu học và giáo viên cấp tiểu học thuộc 8 huyện, thành phố.

Trong 02 ngày (17 - 18/7), chuyên gia Giáo dục STEM- Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và báo cáo viên phổ biến những nội dung về vai trò và ý nghĩa của giáo dục STEM trong thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học; thống nhất nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục STEM nhằm nâng cao năng lực quản lý, tổ chức hoạt động giáo dục STEM cho giáo viên trong các cơ sở giáo dục tiểu học đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tiễn địa phương.

Cụ thể, các học viên được tìm hiểu và trải nghiệm về bài học STEM theo các khối lớp 1, 2, 3 và 4, 5; xây dựng kế hoạch giáo dục STEM trong kế hoạch giáo dục các môn học và nhà trường; thực hành xây dựng chủ đề STEM trong hoạt động trải nghiệm STEM.

STEM là thuật ngữ được ghép từ các chữ cái đầu tiên của từ Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật), Mathematics (Toán học) đề cập đến cách tiếp cận liên môn trong học tập và dạy học tích hợp trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán học. Theo chương trình giáo dục thông thường, học sinh phải học bốn môn tự nhiên tách biệt và rời rạc, tuy nhiên theo như cách học tích hợp, bốn môn học được kết hợp lại thành một để học sinh có thể áp dụng giải quyết mọi vấn đề trong cuộc sống hàng ngày dựa vào kiến thức kết hợp trong quá trình giảng dạy. Sự linh hoạt trong truyền tải kiến thức giúp người học xử lý tình huống thực tế một cách hiệu quả nhất.

Sau đợt tập huấn, các đơn vị đăng kí thí điểm sẽ thực hiện tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong kế hoạch giáo dục nhà trường từ năm học 2023-2024 để làm cơ sở tiền đề cho việc triển khai đại trà trong các năm học tiếp theo.

Theo quan điểm xây dựng Chương trình GDPT 2018, mục tiêu của giáo dục STEM cấp tiểu học là tạo cơ hội để học sinh tích hợp kiến thức, kĩ năng ở các môn học từ đó vận dụng kiến thức, kĩ năng có được này để giải quyết các vấn đề thực tiễn. Tạo cơ hội cho học sinh trải nghiệm, khám phá thực tế cuộc sống, có những hiểu biết ban đầu về một số nghề nghiệp quen thuộc liên quan đến lĩnh vực STEM.

Xem thêm