Tập huấn, hướng dẫn chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ em là người DTTS trước khi vào lớp 1

BBK - Trong các ngày 30 và 31/7, Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Kạn tổ chức Hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số (DTTS) trước khi vào lớp 1.

1.jpg
Quang cảnh buổi tập huấn.

Tham gia tập huấn có 158 đại biểu gồm: Lãnh đạo, chuyên viên phụ trách chuyên môn cấp tiểu học các phòng giáo dục và đào tạo; Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh; hiệu trưởng/phó hiệu trưởng các trường có cấp tiểu học và giáo viên cấp tiểu học thuộc 8 huyện, thành phố trong tỉnh.

3.jpg
Đại biểu thảo luận tại lớp tập huấn.

Trong hai ngày tập huấn, các học viên được giới thiệu tổng quan về Bộ tài liệu "Chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ em là người DTTS trước khi vào lớp Một". Được thực hành nghiên cứu 01 chủ đề và xây dựng kế hoạch bài dạy và lên lớp theo chủ đề đã chọn.

2.jpg
Bà Đào Thị Mai Sen, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh phát biểu tại lớp tập huấn.

Phát biểu tại lớp tập huấn, bà Đào Thị Mai Sen, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đề nghị: Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố tổ chức tập huấn, bồi dưỡng về nội dung, phương pháp dạy học tiếng Việt cho trẻ là người DTTS trước khi vào lớp 1 cho 100% cán bộ quản lý, giáo viên thuộc phạm vi quản lý phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị. Tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến về việc triển khai thực hiện Thông tư số 23/2023/TT-BGDĐT, tạo sự đồng thuận, phối hợp và sự hỗ trợ tích cực đối với ngành giáo dục trong việc nâng cao chất lượng giáo dục vùng đồng bào DTTS và miền núi hiện nay. Chỉ đạo các trường tiểu học, trường phổ thông có cấp tiểu học xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả kế hoạch dạy học tiếng Việt cho trẻ em là người DTTS trước khi vào lớp 1 trên địa bàn. Quan tâm thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời hỗ trợ các đơn vị trong quá trình triển khai.

Đối với các trường tiểu học/TH&THCS thực hiện tốt công tác truyền thông về việc triển khai Thông tư số 23/2023/TT-BGDĐT, tạo sự đồng thuận, phối hợp và sự hỗ trợ tích cực từ cha mẹ học sinh và Nhân dân. Xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả kế hoạch dạy học tiếng Việt cho trẻ em là người DTTS trước khi vào lớp 1. Chỉ đạo giáo viên xây dựng kế hoạch bài dạy phù hợp thực tế, triển khai dạy học và tổ chức các hoạt động cho trẻ theo đúng nội dung, phương pháp, đáp ứng mục tiêu chất lượng (trình Hiệu trưởng phê duyệt trước khi thực hiện); chịu trách nhiệm đánh giá quá trình học tập, rèn luyện và kết quả học tập; theo dõi sự tiến bộ, phối hợp cha mẹ trẻ khi cần thiết; bàn giao kết quả cho nhà trường và giáo viên lớp 1.

Đối với Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh, căn cứ tình hình thực tế của đơn vị để vận dụng, triển khai thực hiện dạy học tiếng Việt cho trẻ em là người DTTS trước khi vào lớp 1 bảo đảm hiệu quả./.

Xem thêm