KHUYẾN CÔNG

Xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm bí xanh thơm

BBK - Bắc Kạn đang bước vào vụ thu hoạch bí xanh thơm. Để đảm bảo đầu ra thuận lợi cho quả bí xanh, đặc biệt là khoảng thời gian cao điểm thu hái, ngành Công thương Bắc Kạn phối hợp cùng các địa phương đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ nông sản cho bà con.

Bí thơm 2.jpg
HTX Yến Dương phối hợp thu mua bí xanh thơm cho người dân trên địa bàn.

Thời điểm này, người dân ở các địa phương đang vào vụ thu hoạch bí xanh thơm- một trong những cây trồng chủ lực, đặc sản có tiếng của tỉnh Bắc Kạn. Để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, nhiều chương trình, hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại đã được ngành chức năng, chính quyền huyện tập trung triển khai thực hiện. Qua đó, giúp các địa phương xây dựng hình ảnh, thương hiệu cho sản phẩm nông sản đặc trưng này.

Huyện Ba Bể “thủ phủ” bí xanh thơm của tỉnh nổi tiếng với giống bí đặc trưng là bí phấn và bí xanh. Hai sản phẩm này đều rất thơm và dẻo sau khi chế biến, được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn. Những năm gần đây, bí xanh thơm được quy hoạch trồng nhiều tại Ba Bể và trở thành loại cây hàng hóa, đem lại hiệu quả kinh tế cao với nhiều diện tích được các hợp tác xã (HTX) liên kết sản xuất theo quy trình VietGAP và sản xuất theo hướng hữu cơ.

Bí thơm 1.jpg
Thương lái thu mua bí xanh cho bà con ngay tại ruộng đồng.

Chị Ma Thị Ninh, Giám đốc HTX Yến Dương (xã Yến Dương, huyện Ba Bể) cho biết: “HTX đã cùng bà con nông dân nâng tầm quả bí xanh của địa phương trở thành sản phẩm đạt OCOP 4 sao cấp tỉnh, qua đó giúp HTX mở rộng vùng nguyên liệu, liên kết trồng và bao tiêu sản phẩm với 09 tổ hợp tác nhằm cung cấp ổn định nguyên liệu đầu vào phục vụ hoạt động sản xuất, chế biến. Niềm vui càng nhân lên khi sản phẩm bí xanh thơm của HTX đạt Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực hồi tháng 5 vừa qua, trùng với thời điểm vào vụ thu hoạch bí xanh thơm năm nay, nhờ đó đơn vị đã ký kết được nhiều đơn hàng, trong đó có những đơn hàng đối tác đến từ Thành phố Hồ Chí Minh…”.

Đang tiến hành thu hoạch bí trên cánh đồng của gia đình, chị Vi Thị Ẩn ở thôn Loỏng Lứng, xã Yến Dương, huyện Ba Bể không giấu được niềm vui bởi bí xanh năm nay được giá khá cao. Chị Ẩn phấn khởi cho hay: “Mặc dù sản lượng có giảm do đầu vụ một số diện tích cây trồng bị nhiễm bệnh, thế nhưng năng suất vẫn đạt khá. Nhờ được HTX liên kết trồng bao tiêu sản phẩm đầu ra nên giá thu mua đạt khá cao, giá đầu vụ được 20.000 đồng/kg và hiện nay chính vụ là 10.000 đồng/kg. Nguồn thu từ bán bí giúp gia đình có thêm khoản thu nhập khá”.

Vụ bí năm 2024, toàn tỉnh Bắc Kạn trồng được khoảng 230ha, trong đó huyện Ba Bể là địa phương trồng được nhiều nhất với khoảng hơn 180ha, tăng hơn 10ha so với năm 2023. Theo đánh giá của huyện Ba Bể, do ảnh hưởng của thời tiết và dịch bệnh nên năng suất bí năm nay thấp hơn năm trước. Tuy nhiên, với diện tích trên thì sản lượng bí của toàn huyện cũng đạt khoảng trên 6.000 tấn.

Trong thời gian qua, huyện Ba Bể đã tập trung phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh tìm đầu ra ổn định sản phẩm cho người dân. Đặc biệt, ngành Công thương đã tăng cường quảng bá bí xanh thơm tại các hội nghị xúc tiến trong và ngoài tỉnh như: Tại Thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía Nam, bí xanh thơm Ba Bể đã được bán tại Coopmart, Winmart, Lottemart…

Bí thơm 3.jpg
Bà con nông dân xã Địa Linh phấn khởi thu hoạch vụ bí thơm 2024.

Bà Đinh Thị Tuyết Nhung, Giám đốc HTX Nhung Lũy (Ba Bể) chia sẻ: “Đến thời điểm hiện tại, bí xanh thơm trên địa bàn vẫn đang tiêu thụ tốt, HTX cũng đã ký với một số đơn vị như Tập đoàn BigC, Vincom, các chợ đầu mối và các chuỗi thực phẩm sạch đánh giá sản phẩm rất là tốt. Mặt khác, từ quả bí xanh thơm HTX đã phát triển thêm nhiều sản phẩm ở dạng trà, chú trọng cải tiến mẫu mã bao bì sản phẩm và đạt sản phẩm OCOP 3 sao, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh… Nhờ đó, góp phần gia tăng chuỗi giá trị sản phẩm.

Lãnh đạo Sở Công thương Bắc Kạn cho biết, thời gian tới, ngành tiếp tục phối hợp tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh nhằm mở rộng thị trường, tiêu thụ sản phẩm. Qua đó nâng cao năng suất, chất lượng, phát huy giá trị thương hiệu./.

Xem thêm