Giám sát thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Sở Giao thông vận tải

Chiều 01/4, Đoàn giám sát do đồng chí Hồ Thị Kim Ngân- Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Bắc Kạn làm trưởng đoàn tiến hành giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo giai đoạn 2016 - 2021 tại Sở Giao thông vận tải (GTVT).

Quang cảnh buổi giám sát của Đoàn ĐBQH tại Sở GTVT.
Quang cảnh buổi giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh tại Sở GTVT.

Theo báo cáo, từ ngày 01/7/2016 - 01/7/2021, ngành GTVT thực hiện tiếp định kỳ và đột xuất 04 cuộc, với 07 lượt người tham gia. Trong đó, 01 cuộc tham gia tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân UBND tỉnh Bắc Kạn, 03 cuộc tiếp tại các trụ sở tiếp công dân của Sở. Nội dung giải quyết thông tin phản ánh liên quan đến công tác quản lý, sửa chữa, nâng cấp, cải tạo các tuyến đường do ngành quản lý; san, lấp mặt bằng trong hành lang an toàn đường bộ; lĩnh vực vận tải hành khách bằng xe ô tô. Không có vụ việc phức tạp kéo dài.

Ngành đã tiếp nhận 05 đơn tố cáo, trong đó 03 đơn mạo danh, nặc danh (Sở đã tiến hành giải quyết 04 đơn, 01 đơn chuyển cho UBND huyện Ngân Sơn xem xét giải quyết theo thẩm quyền); tiếp nhận và giải quyết 137 kiến nghị, phản ánh của công dân. Việc tiếp nhận và giải quyết kiến nghị, phản ánh được thực hiện theo quy định.

Sở GTVT đã xây dựng kế hoạch, lịch tiếp công dân và công bố trên trang thông tin điện tử của Sở, đồng thời bố trí công chức tiếp công dân có năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, hiểu biết pháp luật, có trách nhiệm cao và đã qua lớp tập huấn về công tác tiếp công dân. Hằng năm, Sở đều tiến hành thanh tra, kiểm tra nội bộ đối với các phòng, ban, đơn vị trực thuộc về công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Sở GTVT kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách, pháp luật để giải quyết khiếu nại, tố cáo, đề nghị, kiến nghị cho phù hợp tình hình thực tế. Tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị được tập huấn chuyên môn nghiệp vụ. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, bảo đảm lãnh đạo tập trung, thống nhất, phát huy tính chủ động sáng tạo của các phòng, ban, đơn vị trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Có cơ chế khuyến khích cán bộ, công chức và Nhân dân tích cực tham gia công tác đấu tranh, kịp thời phát hiện, ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật trong thực thi công vụ.

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Bắc Kạn đề nghị Sở GTVT thời gian tới tiếp, tục đẩy mạnh công tác tiếp công dân, phân công người có trình độ khả năng giải quyết các vụ việc hợp tình, thấu đáo cho người dân; bố trí địa điểm, phòng tiếp công dân thuận lợi và phù hợp đúng với quy định; lập sổ ghi chép, thể hiện đầy đủ và khoa học hơn; bổ sung các ý kiến đóng góp của các thành viên Đoàn giám sát để hoàn thiện báo cáo và gửi cho Đoàn ĐBQH tỉnh trong thời gian sớm nhất./.

Quý Đôn

Xem thêm